Get me outta here!

Thứ Sáu, 21 tháng 7, 2017

Vừa đẻ xong đã phải nhập viện vì kiêng cữ kiểu này, em ở đây khổ quá! Chồng cho vợ về nhà ngoại thôi


Em mới sang thăm cô em gái vừa sinh con xong mà thấy thương quá!

Ai đời đến thời đại này rồi mà còn có cái kiểu mẹ chồng nó nhất quyết không cho hai mẹ con nằm quạt hay điều hòa trong khi thời tiết ngày hè thì nóng nực khó chịu.

Em thấy eva thế bày cách bảo nó tỉ tê với chồng, bảo anh ấy cho xin về nhà mẹ đẻ cho thoải mái chứ không cứ để tình trạng này vài hôm thì hai mẹ con ốm vào viện ngay chứ chẳng đùa. Nó cũng gật đầu bảo sẽ thử nhờ chồng nói giúp với bà.

ho-ga-0544
Hình minh họa.

Vậy mà em vừa sang thăm hôm trước thì hôm sau thấy chồng nó gọi điện nhờ em vào chăm giúp hai mẹ con vì bị sốt cao quá, phải nằm viện vài ngày.


Em gặp riêng chồng nó mắng cho một trận:

- Sao em chẳng thương vợ gì cả, bà bắt 2 mẹ con nó kiêng không nằm quạt, điều hòa thế mà em cũng không có ý kiến gì. Em xem ở bệnh viện đó, mẹ với con vừa mới đẻ xong người ta đã cho nằm điều hòa rồi. Em góp ý với bà nội cách chăm con, chăm cháu cho đúng, nếu không chăm được thì gửi nó về nhà bà ngoại chăm giúp, đợi con cứng cáp thì đón về.

Cậu em rể em thấy vợ vừa mới sinh con xong đã phải nhập viện thì cũng xót lắm nên nghe em mắng xong vội vàng xin lỗi và bảo sẽ thu xếp cho vợ con được thoải mái hơn.

Nghe chuyện của vợ chồng nó mà em thấy rầu hết cả lòng các chị ạ. Sao đến thời đại này rồi mà các cụ vẫn cứ ép con cái phải kiêng cữ theo kiểu phản khoa học thế nhỉ?

Em còn nghe chuyện các cụ ngày xưa kiêng cho bà đẻ khủng khiếp thế này nữa cơ:

Sưởi than, hơ nóng cơ thể mẹ và bé giúp ấm người

Phương pháp này tuyệt đối không được dùng cho bà đẻ và trẻ sơ sinh vì nó có thể gây ra một số hậu quả như: Không điều tiết được than gây cháy, bỏng hoặc khi đốt than sẽ sản sinh ra nhiều khi CO2, gây độc cho mẹ và bé.
Nếu giữ ấm cho cơ thể bằng cách: mặc ấm, uống nước ấm, chườm ấm bụng sau khi ăn và nằm trong không gian thoáng đãng và mát mẻ nhưng không nên để gió lùa, để máy điều hòa ở nhiệt độ hợp lý.

Kiêng đồ chua vì sợ bé bị tiêu chảy và mẹ bị tiểu són

Quan niệm này hoàn toàn là không đúng. Mẹ sau sinh thực tế vẫn cần được bổ sung vitamin C ở mức độ vừa phải để cung cấp đủ chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

Tuy nhiên, bà đẻ chỉ nên ăn những loại quả có độ chua vừa phải như: cam, quýt, xoài... chứ cũng không nên ăn những thực phẩm quá chua hay thực phẩm có tính lạnh như: ốc hay dưa chua...

Ngoài ra, các chị nên bổ sung thêm những thực phẩm có tính ấm thường được sử dụng cho bà mẹ sau sinh như nghệ, thịt kho tiêu, gừng, cần kết hợp thêm với rau xanh, trái cây… Các món như giò heo, đu đủ xanh, su hào, củ sen, cam, bưởi, mè... chứa các thành phần dinh dưỡng giúp tạo sữa nhiều cho em bé. Đặc biệt, nghệ được xem là loại thảo dược rất tốt đối với bà mẹ sau sinh.

Không gội đầu trong vòng 1 tháng sau sinh

Kiêng cữ theo kiểu này dễ khiến mồ hôi bết trong tóc gây nấm, ảnh hưởng đến giấc ngủ và một số vấn đề khác. Tuy nhiên, khi gội đầu nên dùng nước ấm, pha thêm chút rượu sẽ làm bốc hơi nước nhanh. Sau gội, các chị cần sấy khô tóc, tránh để tóc ướt trong thời gian dài. Sau khi tắm cũng có thể thoa thêm rượu gừng hoặc dầu tràm vào gan bàn chân, tay, giúp làm ấm cơ thể.

Hạn chế di chuyển vì sợ rách vết mổ

Sau khi sinh mổ đúng là sẽ khiến chị em gặp nhiều khó khăn khi đi lại. Nhiều mẹ lo sợ nếu di chuyển nhiều dễ làm vết mổ bị rách. Nhưng quan niệm này hoàn toàn là sai lầm. Sau khi mổ vài ngày, người mẹ nên ngồi, đi lại chậm rãi, nhẹ nhàng, vận động nhẹ sẽ giúp vết mổ mau lành. Nếu mẹ không vận động nhiều còn dễ dẫn đến trường hợp dính ruột sau khi đẻ mổ nữa đó các chị.

Nịt bụng sớm để chóng lấy lại vóc dáng

Việc nịt bụng quá sớm, quá chặt ngay sau sinh có thể làm chèn ép mạch máu nuôi đến các cơ quan vùng bụng, làm ảnh hưởng xấu đến tiến trình lành sẹo tự nhiên đối với người sinh mổ. Bên cạnh đó, sau sinh và chăm sóc con nhỏ khiến mẹ phải chịu nhiều áp lực, việc bó bụng chặt cũng sẽ gây cản trở sinh hoạt hằng ngày, làm cho tâm lý bà mẹ có thể bị ảnh hưởng tiêu cực.

Thay vì nỗ lực nịt bụng để giảm cân, mẹ hãy ăn uống điều độ, cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và kéo dài đến 2 năm, tập thể dục nhẹ nhàng khi các vết mổ đã lành, là chìa khóa giúp các bà mẹ lấy lại vóc dáng ban đầu.

Bản thân em thì thấy việc kiêng cữ sai cách ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bà đẻ và trẻ sơ sinh rất nhiều. Vậy nên, các chị đừng dại dột nghe theo tất cả những lời khuyên của các cụ kẻo có ngày nhập viện thì khổ lắm đó ạ!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét