Get me outta here!

Thứ Ba, 11 tháng 7, 2017

Cô gái 28 năm giữ cái ngàn vàng cuối cùng mắc ung thư âm đạo do đã bỏ qua những dấu hiệu đơn giản phụ nữ thường gặp


Nghĩ rằng đó chỉ là những dấu hiệu thông thường của phụ nữ khi bị viêm nhiễm vùng kín đến khi lâu ngày bệnh càng thêm nặng và không thể nào cứu chữa nữa thì mới biết đó là ung thư âm đạo gia đoạn cuối.

Đó là tin tức một trường hợp của một chị mà em quen khi còn học chung đại học, ở chung phòng trọ. Chị này học trên em 2 khóa nhà ở Nghệ An vào Sài Gòn học. Giờ tuy ra trường đã lâu nhưng chị em vẫn còn thường xuyên hẹn hò ăn uống đi chơi với nhau. Năm nay chị 28 tuổi, chưa từng yêu ai và quan hệ với bất cứ người đàn ông nào vậy mà cuối cùng lãnh án tử ung thư âm đạo.

Bản thân hay bị ngứa vùng kín nhưng tâm lý e ngại và muốn giữ “cái ngàn vàng” khiến chị không tìm đến bác sĩ hay điều trị. Chị thường xuyên mắc chứng đau rát khi tiểu tiên. Chị nghĩ rằng vì thường xuyên nhịn tiểu nên ảnh hưởng đến đường tiết niệu.

Nhưng là con gái nên chị ngại đi khám mà thường uống thuốc Nam ở quê bốc gửi vào uống. Nhưng càng ngày việc tiểu tiện càng khó khăn hơn và tụi em khuyên chị nên đi khám và được bác sĩ yêu cầu chuyển qua bệnh viện ung bướu TPHCM khám. Kết quả cho thấy chị em đã mắc chứng ung thư tế bào biểu mô hình vảy bên trong âm đạo. 


Mặc dù gia đình và các bác sĩ đã hết sức cứu chữa nhưng bệnh đã chuyển biến xấu và đang trong giai đoạn muộn nên cũng không quá nhiều hy vọng. Các khối u trong cơ thể đã bắt đầu lan đến gan và phổi, chỉ còn cách xạ trị, nhưng bác sĩ bảo cũng khó mà khỏi được vì nó đã di căn. Sau mấy tháng phát bệnh và điệu trị thì chị cũng đã không vượt qua được.

Giờ em thấy một người đồng nghiệp khác cũng đang có dấu hiệu này chỉ biết khuyên người đó đi khám trước xem sao, chứ đừng để quá trễ như chị. Em kể ra với các chị điều này chỉ muốn khuyên mọi người nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Đặc biệt, các chị em phụ nữ khi thấy có những triệu chứng sau phải đi khám ngay lặp tức nếu không phải hối hận cả đời.


co-gai-ung-thu-am-dao1
Ảnh minh họa. 


Chảy máu âm đạo bất thường: Chảy máu “chỗ ấy” bất thường sau khi quan hệ tình dục hoặc ở những phụ nữ đã mãn kinh là triệu chứng đầu tiên và thường gặp nhất của bệnh ung thư âm đạo. Tuy nhiên, tình trạng này cũng có thể là triệu chứng của các bệnh phụ khoa khác, vì vậy khi có dấu hiệu chảy máu sau “yêu” thì các chị nên đi khám để biết nguyên nhân nhé.

Tiết dịch âm đạo: Việc “chỗ ấy” tiết dịch là một hiện tượng phổ biến, thường gặp ở nhiều chị em phụ nữ, nhất là các mẹ bỉm sữa. Nhưng nếu dịch âm đạo bất thường, có mùi khó chịu hoặc có màu đỏ, lẫn với máu lại có thể là triệu chứng của ung thư âm đạo. Vậy nên, tốt nhất nếu thấy triệu chứng này, chị em cần đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Thay đổi thói quen đi tiểu: Nếu chúng ta thay đổi thói quen đi tiểu hay đi tiểu nhiều hơn bình thường mà có nguyên nhân rõ ràng như uống nhiều nước, uống đồ uống có caffeine hoặc do nhiễm trùng đường tiểu thì không có gì nguy hiểm.

Nhưng nếu các chị cảm thấy đau khi đi tiểu hoặc tiểu ra máu, chị em cần hết sức chú ý, bởi đây cũng có thể là biểu hiện của ung thư âm đạo. Mặc dù bằng mắt thường có thể rất khó phát hiện nước tiểu có lẫn máu, nhưng chị em có thể để ý nếu thấy nước tiểu màu hồng hồng hoặc có vệt máu ở đáy quần lót nhé.

Đau vùng chậu: Đau vùng chậu có thể là đau hay cảm thấy áp lực và tức ở vùng bụng dưới rốn, cơn đâu có thể diễn ra liên tục hoặc thi thoảng mới đau với mức độ âm ỉ hay đau quặn lên. Và khi cơn đau xuất hiện thì thường là bệnh ung thư âm đạo đã bắt đầu lây lan nghiêm trọng.

Rối loạn tiêu hóa: Nguyên nhân của nhiều bệnh trong đó có ung thư âm đạo. Khi ung thư âm đạo tiến triển, phụ nữ có thể bị táo bón mãn tính, phân đen mùi khó chịu và có cảm giác như thể ruột chưa được hoàn toàn thông sau khi đi “ngoài”.

Phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh các chị ạ, nếu không muốn mình là nạn nhân tiếp theo của căn bệnh ung thư âm hộ thì nên lưu ý những vấn đề tiêm vắc- xin phòng ung thư cổ tử cung giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư khác liên quan đến cổ tử cung như ung thư âm đạo.

Lưu ý là các chị em nên tiêm vắc-xin này trước 26 tuổi sẽ phát huy được cao nhất hiệu quả phòng bệnh của vắc-xin. Nếu trong gia đình có người mắc phải căn bệnh này thì các thành viên còn lại nên đi xét nghiệm xem mình có bị không để còn phát hiện sớm mà kịp thời chữa trị.

Theo như các tài liệu mà em đọc được thì ung thư âm hộ là bệnh ung thư thứ 4 phụ nữ thường hay gặp. Trước đây nhiều người nghĩ ung thư âm hộ chỉ gặp ở những chị em đã lập gia đình hoặc tiền mãn kinh. Nhưng ngày nay, chúng ta đang sống trong môi trường ô nhiễm nặng, những vùng nông thôn thiếu nước sạch thì tình trạng bị bệnh về phụ khoa và các loại ung thư ở phụ nữ nói chung là khó tránh khỏi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét