Get me outta here!

Chủ Nhật, 16 tháng 7, 2017

Nhà em phải dự trữ cả dầu ăn lẫn mỡ lợn vì mỗi người thích một kiểu. Đến khi hỏi bác sĩ dinh dưỡng thì mới vỡ lẽ là...


Trước kia mẹ em hay dùng mỡ lợn chế biến các món xào, còn dầu ăn thì chỉ dùng với các món rán. Nhờ mỡ lợn mà các món xào của nhà em lúc nào cũng mềm và ngậy, đậm đà đưa cơm.

mo-dau-an
Thế mà dạo gần đây, mẹ em nghe mọi người mách bảo đừng có ăn mỡ lợn nữa mà chỉ dùng dầu ăn thôi mới tốt nên chuyển hẳn sang chỉ dùng dầu ăn. Mẹ em nói ăn mỡ động vật sẽ dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ, béo phì, xơ vữa động mạch... Từ ẩm thực hôm đó, các đĩa rau xào của nhà em bữa nào cũng thừa lại đến 1/3 vì nó xào với dầu nên mất đi vị ngon ngậy đậm đà rồi.

Tham khảo u lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không

Em thì vẫn thèm các món xào với với mỡ lợn trước đây lắm nên nhà em giờ có cả 2, nhiều lúc vội cũng loạn cả lên.
Em có cô bạn thân là bác sĩ dinh dưỡng. Dù nó rất bận nhưng em vẫn phải nài nỉ nó đến chơi và giải thích cho mẹ em hiểu:

Trong mỡ động vật có nhiều chất cholesterol cần thiết cho cấu trúc tế bào, đặc biệt là tế bào thần kinh. Hơn nữa, các axit béo no trong mỡ nếu được sử dụng ở mức độ vừa phải sẽ có tác dụng làm bền vững các mao mạch máu, bảo vệ hệ tuần hoàn của cơ thể, dự phòng các xuất huyết não. Mỡ tham gia tạo nên màng tế bào thần kinh, tham gia vào một số men chuyển hóa trong cơ thể và đặc biệt là nội tiết tố sinh dục, tuyến thượng thận... nên trẻ đang tuổi lớn và người ở tuổi trung niên nên ăn thịt, cá có thêm một chút mỡ. Nếu chỉ dùng dầu ăn mà không dùng mỡ thì chức năng này trong cơ thể sẽ bị suy yếu. Vì vậy, cần phải kết hợp sử dụng cả dầu ăn và mỡ, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Đặc biệt, mỡ rất thích hợp với người bị bệnh chóng mặt, thiếu máu, người già ho khan mà không có đờm, bị bệnh phân khô và suy dinh dưỡng.

Tuy nhiên, bạn em cũng giải thích rằng, việc ăn mỡ lợn cũng cần phải biết cách ăn thì mới mang lại hiệu quả tốt cho sức khỏe. Cụ thể như thế này ạ:

- Với những món xào thì dùng mỡ phi hành cho thơm rồi cho rau củ vào xào chín tới, nêm gia vị, tắt bếp rồi mới trộn thêm một chút dầu cho để tạo sự hấp dẫn cho món ăn.

- Mỡ lợn có nhiều chất béo, lượng calo khá cao, chỉ nên ăn một lượng vừa phải. Nếu ăn mỡ quá nhiều dễ gây béo phì, gây ra những chứng bệnh khác không có lợi cho sức khỏe.

- Người tiêu hóa kém, tiêu chảy, đầy hơi, cao huyết áp, liệt nửa người, bị bệnh dạ dày, chỉ nên ăn một lượng nhỏ mỡ lợn.

- Những người nhiệt miệng lở loét, lưỡi dày bám cặn, hạn chế ăn thịt và mỡ lợn.

Mẹ em nghe xong vui vẻ đi chợ mua cả cân mỡ lợn về để rán rồi lấy mỡ bảo quản tủ lạnh dùng để xào các loại rau. Em được ăn món ngon yêu thích lại biết nó rất có lợi cho sức khỏe nên vui quá các chị ạ.

Từ giờ các chị đừng quá "sùng bái" dầu ăn mà quên đi một loại thực phẩm tốt như mỡ lợn nhé. Chúng mình có thể dùng song song cả hai loại này để chế biến thành các món ăn phù hợp, đầy đủ chất dinh dưỡng và ngon miệng cho cả nhà!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét