Get me outta here!

Thứ Ba, 11 tháng 7, 2017

Tưởng đây là loại quả tốt để đi thăm người ốm, không ngờ nó lại gây họa đến mức này

Cô bạn em hôm vừa rồi đi đường gặp tai nạn giao thông phải nằm viện để điều trị. Em nghe thế hôm sau chạy vội vào bệnh viện thăm.


nho

Trên đường đi em tạt qua cửa hàng hoa quả mua cho nó mấy chùm nho để bồi dưỡng. Em vào đến nơi thì thấy có bác gái là mẹ của bạn ấy đang chăm sóc con. Em lên tiếng chào bác rồi nói có chút hoa quả gửi cho cô bạn để tẩm bổ.




Bác nhìn chùm nho rồi bảo em:

- Bác cảm ơn tấm lòng của cháu. Nhưng bác sĩ dặn người bệnh không được ăn nho cháu ạ. 

Em vừa bất ngờ vừa ngượng ngùng.

Thì ra quan niệm quả nho có nhiều vitamin và dưỡng chất tốt cho người bệnh là hoàn toàn sai lầm các chị ạ. Bác sĩ giải thích rằng, sự thật là trong nho có thành phần ngăn cản quá trình chuyển hóa thuốc, vô hiệu hóa tác dụng của thuốc và đồng thời còn hình thành nên các chất độc hại cho cơ thể.

Em về tìm hiểu thì biết, chất furanocoumarins có trong loại quả này khiến các enzyme trong ruột không thể chuyển hóa thuốc, làm cho hoạt chất của thuốc không đi vào cơ thể theo cách cần phải diễn ra. Vấn đề nghiêm trọng hơn là tác dụng này có thể kéo dài đến 24 tiếng đồng hồ.

Khi thuốc không được phân giải có thể tích tụ lại trong cơ thể, gây độc. Sự tương tác của các thành phần trong nho và thuốc có thể dẫn đến mức độ khó lường và nguy hiểm đối với một số loại thuốc quan trọng. Đó có thể là: suy thận cấp tính, suy chức năng hô hấp, chảy máu dạ dày, ức chế sinh tủy xương và thậm chí có trường hợp còn bị chết đột ngột do ngộ độc thuốc.

Đến nay, ước tính có khoảng 83 thuốc bị tương tác bởi nho và trong số đó có khoảng 43 thuốc gây ra tương tác cực kỳ hệ trọng. Điển hình như một số nhóm thuốc: Nhóm thuốc trị tăng huyết áp, nhóm thuốc hạ mỡ máu, nhóm thuốc an thần, nhóm thuốc chống hen...

Bởi vậy, các bác sĩ đã khuyến cáo không nên dùng nho hay các loại nước ép nho trong khi điều trị bệnh bởi chúng dễ gây tương tác xấu với thuốc nhất. Thời gian khuyến cáo là ít nhất 2 ngày trước và sau khi uống thuốc. Thời gian này mới đủ cho cơ thể thải bỏ hết các chất trong nho.

Nếu hôm đó eva không có bác gái nhắc nhở mà em cứ cho cô bạn mình ăn nho để bồi bổ sức khỏe thì có khi gây họa lớn luôn rồi đó các chị.



Các chị nhớ nhé, từ giờ đừng bao giờ đi mua nho đến thăm người ốm kẻo bác sĩ đuổi về ngay lập tức luôn đó ạ!


Cảnh giác trước u lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét