Get me outta here!

Thứ Bảy, 22 tháng 7, 2017

Những sai lầm tuyệt đối không nên mắc phải trong thời gian "ở cữ"


Hôm qua đọc thấy cái này của mẹ 4 con từ tài khoản Hoang Anh Dinh thấy chí lý quá, các mẹ nghe coi lọt tai lắm:

me-sau-sinh-3
Kinh nghiệm eva của mẹ sắp tập 4 nè mấy mẹ ơi. Cứ bình thường thôi, đừng kiêng chữ quá mà không có khoa học gì hết. Nghe cái vụ kiêng tắm, gội, đánh răng cả tháng là chưa gì thấy vi khuẩn đầy mình, răng rụng sớm vì sâu răng, viêm lợi rồi. Một phần do cơ địa, thể chất của mỗi người thôi. Rồi cũng do kiêng cữ quá, ăn uống thiếu chất, không bổ sung canxi, chất sắt, tắm nắng thì thể nào chẳng mỏi nhức xương, mờ mắt. Mình đây sinh 3 lần trước, 1 ngày sau thì tắm luôn, đánh răng đầy đủ ngày 2 lần, 2 ngày sau gội đầu (sử dụng nước ấm, tắm nhanh, sấy tóc khô sau khi gội). Sinh hôm trước, hôm sau cả mẹ và con ra phơi nắng luôn, uống canxi và vitamin tổng hợp, ăn uống đủ chất, trừ đồ chua hoặc quá cay. Việc nhà, chăm con vẫn làm bình thường nhưng không quá sức.




Nói chung, mình giờ 38 tuổi rồi nhưng không có vụ nhức xương hay đau lưng gì hết, có con trong phòng thì mở máy lạnh 26-27 độ chứ một mình là quất 17 độ không à, trừ tháng đầu sau sinh ra thì không bao giờ cần tắm nước ấm. Hồi đó, mấy người lớn tuổi nói không nằm than thì mai mốt bụng chảy ra, són tiểu đủ thứ mà mình có nằm ngày nào đâu, chỉ thời gian trước và sau sinh cũng tập những bài tập giúp chắc cơ bọng đái, lâu lâu siêng tí thì tập GYM... mà giờ 

bụng cũng có cơ như ai, không có vụ són tiểu, tay chân lạnh, da thì cũng chưa có nếp nhăn nào dù là chúa thức khuya. 
Mình chỉ tâm đắc một điều ông bà chỉ dạy là cần phải giữ ấm lòng bàn chân bằng cách mang vớ khi nằm máy lạnh và mang dép (cho thoải mái) khi đi trong nhà trong thời gian mới sinh xong.


nhat-ky-di-de-1


Đấy, các mẹ giờ là phải vậy đó chứ đừng theo hủ tục kiêng ăn, kiêng tắm mà coi chừng bỏ mạng như một mẹ ở Trung Quốc mới đây nha!

Vụ này mới á, ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Mẹ biết đó ở Trung Quốc người ta cũng kiêng cữ còn hơn ở Việt Nam mình. Có một mẹ đã bất ngờ tử vong sau khi bị sốc nhiệt trong thời gian ở cữ. Khi đưa đến bệnh viện, mẹ này sốt hơn 40 độ, tim và gan đã bị tổn thương nghiêm trọng. Người nhà của mẹ cho biết giữa cái nóng như đổ lửa của mùa hè nhưng mẹ vẫn phải kiêng bật quạt, điều hòa, đã vậy còn mặc quần áo dài và đắp chăn kín để tránh gió nữa.

Nói ở Trung Quốc cho xa chứ gần nhà em ở quê cũng có một mẹ năm rồi cấp cứu vì sốc nhiệt khi nằm phòng kín đó các mẹ. Chỉ có điều mẹ ở quê em thì may mắn sống sót chứ mẹ ở Trung Quốc thì không qua khỏi.

Các chuyên gia cũng đã nhiều lần cảnh cáo các mẹ không nên kiêng cữ quá mức sau khi sinh nhưng nhiều mẹ vẫn theo hủ tục cũ mà làm. May thì thoát qua tháng ở cữ chứ không may thì mẹ bỏ con thơ oan mạng. Đây mẹ nha, những sai lầm tuyệt đối không nên lặp lại khi ở cữ, nếu không phải trả bằng cả mạng sống:

Kiêng ăn uống

Ở nhiều nơi, nhiều nàng dâu vẫn phải chiều ý mẹ chồng ăn uống kiêng khem, khổ cực sau sinh. Nào là không ăn cá, hải sản… vì có vị tanh, ăn mặn, ăn cay, kiêng chua… Rồi cứ thế bữa cơm không còn gì là chất bổ mà chỉ là thịt kho mặn chát ăn cả tuần cơm trắng và rau luộc mà không thêm bất cứ món ăn nào khác để làm phong phú bữa cơm ở cữ. Thậm chí cả hoa quả cũng phải kiêng nốt vì nhiều quan điểm cho rằng sau sinh mẹ dễ nhiễm lạnh, không thích hợp ăn hoa quả vì sẽ làm lạnh đường ruột, bé sơ sinh bú vào đi tướt. Tuy nhiên các bác sĩ đặc biệt khuyến cáo mẹ sau sinh nên ăn đầy đủ các món thuộc đủ nhóm chất, không kiêng khem. Điều này không những giúp mẹ phục hồi nhanh mà còn có lợi cho sự tiết sữa.

Kiêng đi lại

Quan niệm cũ cho rằng đi lại và vận động sớm sau sinh sẽ khiến tử cung bị sa xuống nên cũng ngăn các mẹ mới đẻ dậy không đi lại sớm. Đây là sai lầm to nha các mẹ! Theo các bác sĩ sản khỏa, sau sinh nếu thấy có thể bước xuống giường mẹ phải cố gắng bước xuống đi qua đi lại nhẹ nhàng. Đây là cách để mẹ ngừa biến chứng băng huyết, giúp máu tuần hoàn tốt, tử cung co nhanh và hạn chế bế sản dịch. Ngoài ra khi đi lại sau sinh, các cơ sẽ sớm lấy lại độ đàn hồi để chống lại nguy cơ sa dạ con, sa trực tràng hay bàng quang.

Thường thì với các mẹ sinh tự nhiên, sau 6 tiếng ra phòng có thể đi lại bình thường. Riêng các mẹ đẻ mổ thì không có thời gian cụ thể, chỉ khuyến khích các mẹ đi lại trước 24 giờ.

Kiêng tắm

Sau sinh, hoạt động trao đổi chất trong cơ thể mạnh mẽ hơn, thêm vào đó n.gực mẹ rỉ sữa và sản dịch tiết ra từ â.m h.ộ nên rất dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn làm tổ. Nếu không rửa thì càng dễ sinh ra nhiều viêm nhiễm có hại, đặc biệt là là núi đôi và v.ùng k.ín. Do đó, thay vì đợi hết tháng hoặc đủ 3 tháng 10 ngày ở cữ mới tắm rửa mẹ nên tắm sạch sẽ ngay sau sinh bằng nước ấm. Sau đó 1 tuần, mẹ có thể gội đầu, tắm nhanh và tắm rửa thường xuyên. Lưu ý, trong thời gian ở cữ, còn sản dịch, mẹ không nên ngâm mình trong bồn vì nguy cơ viêm nhiễm rất lớn. Ngoài ra cần chú ý che chắn để phòng tắm không bị gió lùa.

Kiêng gió

Đúng là các mẹ không nên ra gió nhiều, không ở nơi gió lùa nhưng cũng đừng kiêng tới nỗi ủ mình miết trong mớ quần áo dày kín mít từ đầu tới chân rồi đắp chăn giữ ấm cơ thể dù trời đang nóng đổ lửa nha! Cái này không khéo bị sốc nhiệt sau sinh là đột tử chứ không đùa được đâu. Ở Trung Quốc và nhiều miền quê Việt Nam không ít mẹ đã từng trả giá đắt rồi đó.

Nằm than

Dù bây giờ đã khác xưa rất nhiều nhưng không phải không còn tình trạng nằm than sau khi sinh. Nhiều người cho rằng nằm than là cách để ngừa cho mẹ sau này không bị lạnh, không bị đau nhức xương khớp khi trái gió trở trời nhưng thực ra đây không khác gì một cái bẫy chết người.

Trong khói than có chứa rất nhiều khí CO2, khiến hệ hô hấp của cả mẹ và bé gặp nguy hiểm. Nếu bé sơ sinh còn đàm nhớt bên trong khi chuyển dạ chưa ra hết thì sẽ rất dễ bị bệnh hô hấp. Ngoài ra, than nóng cũng là mối nguy gây bỏng và rôm sẩy ở trẻ nhỏ.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét