Get me outta here!

Chủ Nhật, 30 tháng 7, 2017

Không ngờ cốc nước bình dân mà nhiều người "nghiện" uống hàng ngày lại chính là độc dược hủy hoại gan thận khủng khiếp


Đi khắp phố phường chỗ nào chúng ta cũng dễ dàng ghé vào quán nước ven đường hỏi mua một cốc trà đá. Đặc biệt vào những buổi tối mùa hè nóng nực, bạn bè thường cùng nhau tụ tập ngồi "trà đá chém gió" trở thành một thú vui của rất nhiều các bạn trẻ.

trada

xã hội trà đá là thứ đồ uống không quá chát như chè đặc, mát mẻ và khá dễ uống nên nhiều chị em phụ nữ cũng rất thích món này. Thế nhưng sự thật việc uống trà đá vỉa hè lại không khác gì chúng ta đang nạp một lượng chất độc cực lớn vào cơ thể. Nguyên nhân là vì:


Nước làm đá siêu bẩn

Theo một số thông tin em đọc được trên báo chí, một đợt kiểm tra đột xuất của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM đã phát hiện 80/190 cơ sở sản xuất nước đá vi phạm các điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

Rất nhiều cơ sở làm nước đá đã lấy nước từ chính nguồn giếng khoan mà không qua bất kỳ quá trình xử lý làm sạch nào. Hơn thế, các khay làm đá lại rất cũ kỹ, hoen gỉ, dơ dáy, công nhân vô tư mang dép dẫm lên, thậm chí còn đi tiểu ngay nơi để đá thành phẩm.

Và khi trà đá là một thứ đồ uống rẻ tiền nên thường lấy loại nước đá làm từ nguồn nước siêu bẩn kể trên. Chính những viên đá mát lạnh nhưng lại vô cùng kém vệ sinh sẽ khiến người uống phải dễ bị ngộ độc, tiêu chảy, bị tả, lị... Nguy hiểm nhất là các hóa chất nhiễm trong nước đã không được lọc trước khi làm đá, về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng gan thận.

Thậm chí, có những mẫu nước đá tinh khiết qua kiểm định được phát hiện là "siêu bẩn", có chứa nhiều vi khuẩn và vi trùng gây bệnh cực kỳ nguy hiểm và có thể phát triển và gây dịch bệnh như Coliforms, ecoli, lị trực tràng, lị amip, phẩy khuẩn tả.

Nếu vi khuẩn xâm nhập vào phổi, thận, đường tiết niệu... thì có thể gây chết người.

Trà đá làm tăng nguy cơ gây sỏi thận, hại gan

Trà đá có chứa nhiều oxalate. Chất này khi kết hợp với canxi tạo thành chất kết tủa trong đường tiết niệu và không thể thoát ra ngoài làm tăng nguy cơ sỏi thận nếu uống nhiều. Vì vậy, trong thời gian ngắn nếu cơ thể không thể tiêu thụ hết các oxalate dư thừa, uống quá nhiều trà đá có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Ngoài ra, chất cafein và tannic trong trà tham gia vào quá trình trao đổi chất của gan khiến cho chức năng gan bị suy yếu.

Gây đau dạ dày

Nếu bạn uống trà đá lúc đói, các chất cafein trong đó sẽ làm tăng nguy cơ bị loét dạ dày và gây nguy hại đến lá lách. Bởi vậy, với những người đã bị đau dạ dày thì tuyệt đối không nên uống loại nước này vì nó sẽ làm tăng thêm cơn đau và khó có thể chữa dứt điểm căn bệnh này được.

Ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa

Trà đá chính là "thủ phạm" gây ảnh hưởng xấu đến chức năng tiêu hóa của chúng ta. Loại nước này dễ khiến cơ thể con người dễ gặp phải tình trạng đầy bụng, khó tiêu hay gây đau bụng âm ỉ.

Gây viêm xoang và đường hô hấp

Nước đá lạnh trong trà đá dễ chính là nguyên nhân tạo ra k.í.c.h t.h.í.c.h đối với niêm mạc vùng hầu họng và đường hô hấp. Chính vì vậy, những người thường xuyên uống trà đá rất dễ bị viêm xoang và viêm đường hô hấp.

Vì những lý do trên, bạn hãy hạn chế uống trà đá để bảo vệ sức khỏe của mình. Hoặc nếu mê mẩn món này quá thì có thể tự làm tại nhà để đảm bảo an toàn nhé.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét