Get me outta here!

Thứ Ba, 25 tháng 7, 2017

Bà bầu sốt xuất huyết dễ tử vong cả mẹ lẫn con hơn người bình thường và đây là lý do rùng mình


Trong những ngày qua bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện tăng chóng mặt. Trong đó có cả những gia đình cả bố mẹ, con cái đều phải nhập viện điều trị.

Tại Phòng Nhiễm khuẩn tổng hợp, Khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai, điểm nóng tiếp nhận những ca sốt xuất huyết trong những ngày gần đây đã ghi nhận có một vài bệnh nhân trong số này đang mang thai, là sản phụ và phụ nữ sau sinh. Nếu như eva với người bình thường và trẻ nhỏ, sốt xuất huyết đã được cảnh giác có thể cướp đi sinh mạng thì với mẹ bầu mức độ cảnh báo càng đẩy lên cao hơn khi nguy cơ biến chứng luôn rình rập, có thể cướp đi cả sinh mạng mẹ lẫn con.


sot-xuat-huyet-3


Theo tin tức các bác sĩ chuyên khoa, khi mẹ bầu mắc bệnh sốt xuất huyết, nguy cơ đe dọa tính mạng rất lớn vì khả năng điều trị khỏi khó hơn so với người bình thường. Nếu bệnh chuyển biến nặng, dẫn đến tình trạng hạ tiểu cầu có thể sinh ra các biến chứng nguy hiểm như khó cầm máu, tiền sản giật, nhau bong non… Đặc biệt, với những thai phụ đang mang thai trong 3 tháng đầu thì nguy cơ sẩy thai, thai chết lưu rất lớn.


Phải làm sao để cứu mẹ bầu khi bị sốt xuất huyết?

Chính vì những nguy hiểm rình rập như vậy nên khi mẹ bầu nghi ngờ bị sốt xuất huyết phải đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám.

Mỗi ngày mẹ phải được theo dõi chặt chẽ để xử lý kịp khi có các dấu hiệu xuất huyết, sinh non, sẩy thai.

Thường thì khi nằm viện mẹ sẽ được kiểm tra tiểu cầu, công thức mỗi ngày để tầm soát biến chứng. Hàng ngày dịch truyền, máu, thuốc kháng sinh và thuốc hạ sốt được cấp cho mẹ phải qua kiểm định rất kỹ lưỡng. Đồng thời bác sĩ sẽ phải kết hợp với khoa Sản, huyết học, hồi sức… để theo dõi tình hình phát triển của thai nhi. Nếu có những cơn co xuất hiện, phải dùng đến thuốc để giảm co, giữ thai lại khi chưa đủ ngày đủ tháng.

Nhìn chung tình hình chăm sóc bệnh sốt xuất huyết cho mẹ bầu rất khó khăn. Do đó các mẹ nhớ nếu chẳng may mắc bệnh phải tích cực hợp tác với bác sĩ để giữ lại thai nha!

Phòng sốt xuất huyết cho mẹ bầu cách nào?

Vì sốt xuất huyết rất nguy hiểm cho mẹ bầu nên cách tốt nhất là phòng tránh bệnh. Các biện pháp phòng tránh cụ thể như sau:


  • Ngủ màn, thoa kem chống muỗi, mang quần áo dài tay và đi tất
  • Làm sạch các chum, vại… chứa nước trong nhà
  • Đậy các vật dụng chứa nước thật kỹ để tránh muỗi đẻ trứng.
  • Hàng tuần phải diệt lăng quăng và giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ.


Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con, khi thấy sốt cao, mẹ bầu nên đi khám ngay để được theo dõi kịp thời, tránh để đến khi có biến chứng mới nhập viện thì sẽ rất khó trở tay kịp.



Triệu chứng của bệnh SXH thường là sốt cao đột ngột kéo dài 5-7 ngày, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, trường hợp nặng có thể có xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng. Trường hợp nặng có thể xuất huyết nội tạng, sốc giảm thể tích do hiện tượng thoát huyết tương và cô đặc máu có thể dẫn tới tử vong nếu không được xử trí kịp thời. Xét nghiệm công thức máu thấy tiểu cầu hạ (thường < 100.000/mm3 ), bạch cầu hạ, hematocrite tăng (hiện tượng cô đặc máu).

Hiện SXH chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh. Điều trị chủ yếu là truyền dịch, bồi phụ nước và điện giải, dùng thuốc hạ sốt và theo dõi dấu hiệu xuất huyết bằng kiểm tra công thức máu hàng ngày.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét