Get me outta here!

Thứ Bảy, 8 tháng 7, 2017

Mẹ có con dưới 1 tuổi tuyệt đối không được làm những điều này, có chị đã mất con mãi mãi chỉ vì thói quen tưởng tốt mà xấu


Chăm sóc trẻ sơ sinh với các chị lần đầu làm mẹ quả là một hành trình đầy nước mắt. Có những giọt nước mắt hối hận muộn màng chỉ vì những thói quen eva mà bố mẹ vẫn tưởng là rất tốt cho con.

Em kể mấy chị nghe chuyện này nhé:

tre-dot-tu

Hôm ấy em đưa con đi viện kiểm tra sức khỏe. Vừa lúc đó thì gặp một ca bệnh nhi khoảng 3 tháng tuổi được bố mẹ đưa đến bệnh viện cấp cứu trong khi toàn thân tím tái, khó thở. May mắn là sau khi được các bác sĩ giúp đỡ, cháu bé đã dần hồi phục.


Sau đó em có nói chuyện với gia đình cháu bé. Thì ra là do bố mẹ cháu sợ con bị giật mình, khó ngủ nên đã sử dụng rất nhiều gối, chăn để chèn con thật chặt. Thế nhưng không may, trong quá trình ngủ, bé nằm úp mặt xuống gối gây ngạt thở. May mắn là mẹ cháu bé phát hiện kịp thời và nhà bé ở gần ngay bệnh viện. Nếu không chắc có lẽ bé đã ra đi mãi mãi các chị ạ.

Thì ra, có những thói quen tưởng chừng tốt của bố mẹ lại có thể cướp đi mạng sống của con bất cứ lúc nào. Nghe những câu chuyện như trên tưởng ở đâu xa lạ nhưng nó có thể xảy ra ở ngay chính trong gia đình có trẻ nhỏ nào.

Vì vậy, các gia đình có con nhỏ dưới 1 tuổi tuyệt đối phải tránh mấy thói quen chăm sóc con xấu dưới đây để không xảy ra những tai nạn trẻ nhỏ đáng tiếc nhé:

Đặt con nằm bên cạnh quá nhiều chăn gối

Đây là cách nhiều mẹ làm khi con ngủ và tranh thủ ra ngoài làm việc nhà. Mẹ để con nằm với xung quanh là một đống chăn gối. Mẹ nghĩ rằng, cách này sẽ giúp con bớt giật mình, tạo cảm giác an toàn cho bé ngủ sâu giấc hơn. Thế nhưng, cách này lại là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây hội chứng đột tử ở trẻ.

Bởi chỉ cần lúc bố mẹ không chú ý đến con, khi con cử động trong lúc ngủ sẽ khiến gối chăn đè úp lên mặt bé gây ngạt thở giống như câu chuyện em kể trên đó các chị!

Rung lắc mạnh khi ru con ngủ

Áp dụng cách này, bố mẹ sẽ thấy con nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn. Vì thế nên nhiều cha mẹ tưởng rằng đó là cách làm đúng và bé rất thích.

Sự thật lại hoàn toàn ngược lại các chị ạ. Việc rung lắc trẻ càng mạnh tay có thể vô tình gây tổn hại cho não trẻ, chảy máu trong não. Những tổn thương này có thể xảy ra chỉ với 5 giây rung lắc, thậm chí là 3 giây.

Những tổn thương này rất khó có thể phát hiện, trừ trường hợp nặng. Nhưng khi lớn, trẻ có thể bị chậm phát triển trí tuệ, thị lực kém, rối loạn hành vi nói và nghe, động kinh, tổn thương kỹ năng nhận thức và định hướng.

Quấn khăn quá chặt

Vì muốn tạo cảm giác con vẫn đang nằm trong bụng mẹ, nhiều chị dùng khăn vải quấn thật chặt để con không bị giật mình.

Thế nhưng cách này lại vô tình làm con mất cơ hội vận động, các cơ ở tay chân trở nên mềm yếu đi. Trẻ không tự do hoạt động, hít thở khó hơn. Ngoài ra việc quấn chặt sẽ làm ảnh hưởng đến việc trao đổi chất ở da, ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thống thần kinh của trẻ.

Ủ ấm khi con bị sốt

Thói quen chăm sóc con này hoàn toàn là sai lầm. Việc mặc quá nhiều áo hay đắp chăn kín mít cho trẻ bị sốt làm thân nhiệt trẻ càng tăng cao hơn, gây nguy cơ sốt co giật, rất nguy hiểm.

Khi con bị sốt, mẹ hãy giữ cho cơ thể trẻ được thông thoáng nhưng chú ý không để trẻ ở nơi có gió lạnh lùa vào. Tiếp đó là nên liên hệ với bác sĩ nếu thấy trẻ sốt cao hoặc sốt lâu không khỏi.

Cho trẻ dưới 6 tháng uống nước lọc

Việc tráng miệng cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng bằng nước lọc sẽ gây cản trở khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng có trong sữa và trẻ có nguy cơ nhiễm độc nước. Nếu cho bé uống quá nhiều nước sẽ làm loãng nồng độ natri trong cơ thể. Trẻ bị thiếu natri có thể ảnh hưởng đến hoạt động của não. Các mẹ luôn nhớ rằng nguồn nước duy nhất bé cần lúc này là từ sữa.

Tưa lưỡi cho trẻ dưới 1 tuổi bằng mật ong

Mật ong là loại thực phẩm cấm kỵ với những em bé sơ sinh. Bởi hệ tiêu hóa của các con còn chưa hoàn chỉnh, chưa đủ các vi khuẩn hữu ích nên chưa thể tiêu diệt bào tử vi khuẩn Clostridium Botulinum có trong mật ong.

Độc tố Botulinum có khả năng tác động lên các dây thần kinh cơ, gây tê liệt, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con. Để bé được an toàn, mẹ hãy dùng dung dịch tưa lưỡi có bán ở các hiệu thuốc tây để vệ sinh miệng cho bé.



Hình minh họa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét