Get me outta here!

Thứ Sáu, 7 tháng 7, 2017

Giá mà đừng cho con ăn bún thì đâu nên nỗi


Mỗi sáng để tiện lợi, em thường cho con ăn bún phở mua bên ngoài. Hẳn nhiên eva em sẽ vô tư cho con ăn bún, phở nếu không xảy ra một việc…

Chiều em đi làm về thằng bé 3 tuổi con em chạy mừng mẹ, chẳng may vấp chân, nó ngã nhào, cũng may chỉ bị trầy sơ đầu gối nhưng một phần do làm nũng, nó khóc ròng đến độ ói ra thức ăn. Và em không tin vào mắt mình, nó ăn bún từ sáng mà giờ ói ra sợi bún vẫn còn nguyên.

Ai cũng biết bún và phở cũng như cơm, đều là tinh bột nên tiêu hóa nhanh, còn đằng này thì ngược lại. Khi nghe PGS. Trần Hồng Côn - Khoa Hoá học Trường đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội giải thích, em rất lo lắng vì trong một thời gian dài con em ăn bún phở như thế, liệu chất độc đã tích tụ trong cơ thể của con như thế nào rồi?


bun-pho-chua-phu-gia-doc-hai


PGS Côn cho biết cho biết, các chất phụ gia được sử dụng trong bún là gì ông cũng không rõ bởi vì bún là sản phẩm thường không ghi bao bì, thành phần, phụ gia sử dụng như một số loại thực phẩm khác. Tuy nhiên, từ trước đến nay rất nhiều lần làm xét nghiệm cho thấy trong bún có chất huỳnh quang được gọi là tinopal, thường được người làm bún dùng để sợi bún sáng, trong, nhìn ngon mắt. Chất này rất nguy hại cho sức khỏe vì nó chủ yếu dùng trong công nghiệp sản xuất giấy, sơn, vải, sợi, mực in, mỹ phẩm và dùng làm chất tẩy rửa, tẩy trắng sản phẩm.

Tinopal thực phẩm bẩn rất nguy hiểm, có thể gây suy gan, suy thận và lâu dần dẫn đến ung thư nhưng người ta vẫn dùng nó để làm bóng thực phẩm.

Ngoài chất huỳnh quang làm sáng, các chuyên gia cũng lo ngại người sản xuất bún sử dụng hàn the để sợi bún dai hơn. Hàn the là chất cấm, không có trong danh mục các chất được bộ Y tế cho phép dùng chế biến thực phẩm do tính độc hại của nó. Khi ăn phải, hàn the sẽ tích lũy trong cơ thể, tùy liều lượng có thể gây nên những triệu chứng cấp tính và mạn tính.

Nếu sử dụng hàn the lâu ngày có thể gây ngộ độc tiêu hóa như nôn mửa, đau bụng tiêu chảy, với da thì gây ban đỏ dẫn đến tróc vảy. Ngoài ra, hàn the còn gây hại thận, làm tổn thương và rối loại chức năng của các cơ quan, gây bất lực, rối loạn kinh nguyệt, rụng tóc…

Theo PGS. Thịnh, để nhận biết bún sạch không chứa hóa chất, mọi người có thể dựa vào đặc tính hóa học của các chất phụ gia. Chẳng hạn, bún sạch sợi bún đục màu cơm, bún chứa chất huỳnh quang sợi bún trắng trong; bún sạch dễ đứt gãy, chạm vào có cảm giác hơi dính, nhuyễn, còn bún dai, khó đứt là bún chứa hàn the.

Các mẹ ơi, không chỉ mình con em sáng ăn bún, chiều ói ra vẫn còn sợi bún mà rất nhiều bé gặp phải tình trạng tương tự.

Cảnh giác trước khối u lạc nội mạc tử cung

Theo TS. BS Phạm Thị Việt Hà (Trưởng khoa Tiêu hoá BV Nhi TW), khi nội soi cho các bệnh nhi, BS giật mình bởi rất nhiều cháu ăn bún, phở từ sáng nhưng đến chiều sợi bún, sợi phở vẫn còn nguyên. Mặt khác, ngày càng có nhiều cháu bé bị viêm loét dạ dày mà khi hỏi ra, các cháu thường được người nhà cho ăn sáng bằng bún, phở.

BS Hà cho biết, khi làm bún người ta có sử dụng các chất chua và không ai biết chất này là gì. Chính vì thế, chị khuyên các bậc cha mẹ không nên cho trẻ nhỏ và ngay cả người lớn ăn bún nhiều, nhất là những người có bệnh lý về tiêu hoá.

Thôi thì từ nay em đành chịu khó dậy sớm nấu ăn sáng chứ cho con ăn sáng bên ngoài là không ổn rồi, bởi hầu như nhìn đâu cũng thấy thức ăn nhiễm độc. Nhiều khi người bán biết là có hại nhưng vì lợi nhuận họ bất chấp hết các mẹ ạ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét