Get me outta here!

Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2017

Chỉ vì chồng hút thuốc mà vợ con mắc phải hàng loạt căn bệnh ung thư nguy hiểm, mạng sống như chỉ mành treo chuông


Riệt rồi ngoài thời gian đi làm ra em không muốn đi đâu luôn các chị ạ, bởi ra đường là phải hít vào biết bao nhiêu là khói bụi của xe cộ, của môi trường ô nhiễm. Đến các khu vui chơi công cộng thì phải chịu đựng khói thuốc từ những người xung quan vô tư phả ra.

Em sợ mùi khói thuốc lắm, độc hại lắm mà nhiều người còn vô tư quá, chủ quan lắm. Nói đâu cho xa, ngay trước ngõ nhà em có anh kia hút thuốc cũng thuộc dạng nghiện nặng… mà hậu quả cuối cùng lại là vợ và con anh phải lãnh.

Chị H. nói rằng chồng mình nghiện thuốc khá nặng, vì vậy việc ngày hút 1-2 gói là chuyện bình thường. Sáng sớm ngồi nhâm nhi ly cà phê thì phải hút 1-2 điếu mới đúng bộ. Gặp bạn bè trò chuyện thì cũng phải vài 3 điếu thì mới hết chuyện. Những lúc nhậu mà thiếu thuốc thì làm sao mà chịu nổi. Nhưng anh ấy không biết là mình đang đánh đổi sức khỏe vợ con để lấy cái thú tuyệt vời.

Và anh mặc định rằng, chuyện anh hút là của anh và không ảnh hưởng đến ai. Dường như trong ngôi nhà nhỏ ấy luôn có mùi thuốc lá, kể cả quần áo, giường tủ cũng bị ám mùi.

Cảnh giác bệnh lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ
Mỗi khi chồng chị H. hút thuốc là chị và con gái nhỏ 6 tuổi cũng phải hút thụ động. Chưa kể là khói thuốc bám vào các vật dụng trong nhà, quần áo, ga giường… để dành cho vợ con hít dần, hít lâu ngày thành bệnh mà không hề hay biết.

Chồng chị H. chỉ kịp tỉnh ngộ khi chị H. phát hiện ung thư vú cách đây 3 th.á.n.g. Chị nói trước đó chị thấy đầu ngực hay có dịch vàng hay đau tức ngực nhưng không có khối u. Trong người thì lúc nào cũng mệt mỏi khó chịu nên mới đi khám thì dược chuẩn đoán là ung thư vú giai đoạn 2 và các khối u bắt đầu phát triển.

Không tin vào những gì được kết luận, chi tiến hành chụp CT thêm để xác đình thì kết quả vẫn vậy, chị H. bị ung thư vú trái và đang ở gian đoạn 2.

Khi biết vợ mắc bệnh ung thư, cả nhà phải lo chạy đôn, chạy đáo để lo tiền chữa trị… thế nhưng, một “tai họa” khác lại giáng xuống gia đình bé nhỏ của vợ chồng chị H. Con gái chị cũng vừa phát hiện mặc bệnh ung thư vòm họng các chị ạ.

Trước đây con gái chị H. rất thường bị viêm họng, viêm amidan cứ uống thuốc rồi hết và tái đi tái lại miết à. Có một vài lần con chị bị hiện tượng chảy máu mũi vào mỗi buổi sáng, đặc biệt là lúc xì mũi hay vệ sinh mũi.

Lúc đó tin tức cả nhà vẫn nghĩ rằng con gái bị chảy máu cam. Chị H. có mua cho con một số loại thuốc để uống nhưng bệnh tình không có biến chuyển tích cực.

Nhưng gần đây con chị H. phát hiện một khối u khoảng 5cm, mặc dù không gây đau đớn nhưng khôi u đang ngày càng lớn lên. Sau khi nội soi sinh thiết bệnh lý mũi họng, gia đình nhận kết luận không thể sốc hơn là con gái 6 tuổi bị ung thư và bệnh đang di căn.


me-con-ung-thu-vi-bo-hut-thuoc
Ảnh minh họa.


Nếu có rơi vào tình huống tương tự như gia đình chị H. thì chắc các ông chồng mới chịu tỉnh ngộ về tác hại hút thuốc của mình đã ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của những người xung quanh. Các anh cứ nghĩ là hút thuốc là cho mình, có bệnh cũng là mình bệnh chứ đâu ảnh hưởng đến ai?

Nhưng nếu để ý kỹ 1 chút khói thuốc đó sẽ lan tỏa khắp nơi mỗi người hít một chút lâu ngày tích tụ trong cơ thể rồi thành bệnh và nhất là những căn bệnh ung thư “quái ác”.

Dưới đây là những căn bệnh ung thư nguy hiểm mà chồng hút thuốc sẽ mang đến cho vợ, con nè: 

Ung thư cổ t.ử c.u.n.g: Là một bệnh thường gặp ở phụ nữ. Bệnh này thường diễn biến khá chậm ở giai đoạn đầu hầu như bệnh không có dấu hiệu đặc biệt để nhận biết. Ngoài yếu tố t.ì.n.h d.ụ.c thì hút thuốc cũng là những nguyên nhân gây ung thư. Theo kết quả nghiên cứu, phụ nữ có thói quen hút thuốc sẽ dễ bị ung thư cổ t.ử c.u.n.g hơn người bình thường.

Ung thư buồng trứng: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hút thuốc lá và ung thư buồng trứng có mối liên quan với nhau. Theo đó, nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng gấp đôi nếu bạn hút thuốc. Không những vậy, các chị em hút thuốc thụ động cũng có nguy cơ mắc bệnh rất cao.

Ung thư vú: Hiệp hội Ung thư Mỹ đã công bố hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư vú ở các chị em. Khi họ bỏ thuốc, rủi ro mắc bệnh sẽ giảm xuống còn 13%.

Ung thư họng: Ung thư họng là căn bệnh thường do sự phát triển của khối u trong họng, thanh quản hoặc amiđan gây ra. Nhiều nghiên cứu cho biết, nguy cơ mắc bệnh ung thư họng ở người hút thuốc cao hơn người bình thường.

Ung thư phổi: Theo thống kê của các bệnh viện lớn ở nước ta có 80 đến 90% bệnh nhân ung thư phổi, nguyên nhân là do hút thuốc lá hoặc sống trong môi trường có nhiều hơi thuốc lá.

Riêng bản thân người hút thuốc cũng đang tự hủy hoại cơ thể mình và sớm muộn gì cũng mắc phải một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm sau:

Ung thư đại trực tràng: Người có thói quen sử dụng thuốc lá lâu dài có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng cao hơn người bình thường 20-60%. Tuy nhiên, chế độ ăn uống cũng có ảnh hưởng một phần đến nguyên nhân gây bệnh.

Ung thư thận: Theo kết quả nghiên cứu của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Anh, người không hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh ung thư thận 2%, trong khi người hút thuốc nguy cơ mắc bệnh là 50%.

Ung thư bàng quang: Một nửa số bệnh nhân mắc bệnh ung thư bàng quang là do hút thuốc lá. Nguy cơ mắc bệnh của người hút thuốc cao hơn ít nhất là 3 lần so với người bình thường.

Ung thư gan: Bên cạnh rượu, thuốc lá cũng được đưa vào danh sách những thành phần có tác động tiêu cực đến cơ thể người sử dụng. Năm 2014, các bác sĩ Mỹ đã đưa bệnh ung thư gan vào danh mục những bệnh do thuốc lá gây ra.

Ung thư dạ dày: Ung thư dạ dày thường xảy ra ở người cao tuổi hoặc người trẻ hút thuốc.

Ung thư thực quản: Người thường xuyên hút thuốc lá ó nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản cao hơn 5 lần so với những người không hút thuốc.

Ung thư da: Người hút thuốc lá có nguy cơ ung thư biểu mô tế bào vảy da lên tới 52%. Đây là căn bệnh có thể chữa khỏi, nhưng nếu phát hiện trễ sẽ đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Ung thư môi: Ung thư môi là dạng phổ biến nhất của ung thư miệng. Người hút thuốc lá sẽ tăng nguy cơ bệnh ung thư miệng. Ung thư miệng bao gồm: ung thư má, ung thư môi, ung thư lưỡi, ung thư họng và ung thư xoang.

Qua vụ việc này em khẳng định một lần nữa là thuốc lá rất độc hại các chị ạ, nếu trong gia đình có 1 người hút thì ngoài bản thân người hút mắc bệnh thì người thân trong gia đình cũng có khả năng mất bệnh rất cao. Do đó, các chị nên khuyên chồng bỏ thuốc lá sớm đi, chồng càng hút thì vợ con càng bệnh thêm thôi…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét