Get me outta here!

Thứ Tư, 23 tháng 8, 2017

Từ 0-12 tháng tuổi con phát triển mạnh mẽ thể chất và trí tuệ nếu mẹ giúp con những điều này

Cha mẹ có vai trò như là người thầy đầu tiên từ khi trẻ còn trong bụng mẹ, Xem thêm cách chữa bệnh lạc nội mạc tử cung tại đây. Trí não của trẻ phát triển trước khi trẻ được sinh ra. Trẻ cũng bắt đầu học ngay cả khi còn trong bụng mẹ.
Trẻ sẽ phản ứng lại với những gì mẹ cảm nhận, trải nghiệm hay nghe thấy. Trẻ đã bắt đầu biết lắng nghe khi còn trong bụng mẹ và tiếp tục phát triển khả năng ngôn ngữ khi trẻ sinh ra. Mẹ hãy nhẹ nhàng xoa bụng và nói chuyện với bé.

Sức khỏe của mẹ trong thai kỳ rất quan trọng ảnh hưởng đến khả năng học hỏi của trẻ

Có rất nhiều yếu tố eva tác động đến não bộ của trẻ. Rượu sẽ làm ảnh hưởng đến sư phát triển trí tuệ của thai nhi. Một lượng nhỏ rượu cũng gây hại cho thai nhi. Hút thuốc cũng làm cản trở quá trình tiếp nhận dinh dưỡng và oxy của thai nhi. Thuốc là và bia rượu làm ảnh hưởng nhiều đến khả năng học hỏi của trẻ sau này.
Tốt hơn hết, thai phụ nên cai thuốc và bỏ bia rượu trước khi mang thai. Nếu biết mình mang thai, thai phụ nên bỏ thuốc lá và bia rượu càng sớm càng tốt.
Thai phụ nên thường xuyên đi khám bác sĩ. Tìm hiểu các loại thuốc an toàn sử dụng trong quá trình mang thai. Tìm hiểu nguồn dinh dưỡng, và các vitamin cần thiết cho thai phụ. Thai phụ cũng nên làm việc cùng với chồng hoặc các thành viên khác trong gia đình để giữ tinh thần sảng khoái. Mẹ hãy làm tất cả những điều tốt nhất để giúp trẻ học hỏi dễ hơn khi sinh ra.

Trẻ sơ sinh 0 – 6 tháng tuổi

Cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc một thành viên mới của gia đình. Cha mẹ cũng là người dẫn dắt bé vào thế giới mới.
Trẻ sơ sinh đã sẵn sàng để học hỏi và tích lũy các kỹ năng
Để phát triển các kỹ năng, trẻ cần sử dụng não bộ nhiều hơn. Trí não trẻ sơ sinh sẽ kết nối với những thứ mới, một từ mới, một bài hát ru mới, một nụ hôn hay một cái ôm của mẹ. Trẻ học những kinh nghiệm mới và lặp lại nhiều lần. Trẻ cần sự yêu thương, chăm sóc của cha mẹ. Những kinh nghiệm đầu đời đó sẽ xây dựng cơ sở cho sự hiểu biết và học hỏi sau này của bé. Trẻ sẽ chẳng học được gì nếu mẹ cho bé xem ti vi hay chơi đùa một mình. Cha mẹ hãy dành cho bé sự quan tâm ấm áp để tác động tích cực đến não bộ của bé, giúp bé sẵn sàng đón nhận học hỏi nhiều thứ.
Trẻ nhỏ học từ những điều đơn giản nhất
Cha mẹ hướng dẫn bé những điều đơn giản nhất. Hơn tất cả, trẻ cần được yêu thương, cần cha mẹ ở bên và sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ. Mỗi hành động của cha mẹ khác nhau mỗi ngày. Vì vậy, phụ huynh nên dành nhiều thời gian với con cái, chơi đùa, nói chuyện với con. Cha mẹ hãy thường xuyên lặp lại các trò chơi mà trẻ yêu thích. Bằng những từ ngữ và luật chơi đơn giản, trẻ học hỏi được rất nhiều thứ. Sự lặp đi lặp lại là cách tốt nhất kết nối hành động với não bộ trẻ. Cha mẹ không nên làm trẻ hư bằng cách đáp ứng mọi yêu cầu của trẻ. Thông thường bé sẽ khóc để đòi mẹ.
Trẻ cần biết là luôn có người bên cạnh chúng
Thể hiện tình yêu thương với trẻ, ôm ấp, bồng bế, vỗ về trẻ, đặc biệt khi trẻ ốm, buồn hay bị đau. Cha mẹ hãy ở bên khi trẻ buồn, cô đơn hay sợ hãi. Hãy cho trẻ biết là cha mẹ luôn ở bên khi trẻ cần. Điều này rất cần thiết để trẻ có thêm tự tin sẵn sàng học hỏi. Cách cha mẹ cư xử với mọi người sẽ dạy bé cách cư xử khi lớn lên.
Sau đây là một vài cách mà cha mẹ có thể ứng dụng để giúp trẻ học
Hãy biến những thói quen hàng ngày thành trò chơi. Giờ tắm, giờ ăn, thay đồ…đều là những cơ hội tốt cho trẻ khám phá học hỏi.
Hãy sử dụng phương pháp tiếp xúc da và các giác quan để gần gũi hơn với trẻ.
Hát ru cho bé ngủ.
Nhẹ nhàng với bé.
Hãy theo dõi để biết bé cần gì.

Trẻ từ 7 – 12 tháng tuổi

Ở độ tuổi này, trẻ bắt đầu biết lật, ngồi, bò, tập đi và đứng. Trẻ sẽ tò mò hơn, cầm nắm đồ vật và chuyển chúng từ tay này qua tay khác.
Mọi đứa trẻ đều rất đặc biệt
Cách mỗi đứa trẻ phản ứng và học hỏi mọi thứ khác nhau. Hãy quan sát các dấu hiệu, biểu hiện để biết trẻ cần gì, trẻ thích gì. Hãy đi theo sự “ hướng dẫn” của bé. Trẻ sẽ chỉ cho mẹ biết là trẻ đang thích gì và sẵn sàng để học hỏi. Từ từ, mẹ sẽ trở thành chuyên gia hiểu ý bé, dễ dàng để biết bé cần và thích gì.
Não bộ liên kết với những gì bé nhìn và nghe thấy
Ngay cả trước khi trẻ biết nói, trẻ đã học các kĩ năng ngôn ngữ. Việc đọc sách, nói chuyện và hát cho bé nghe rất quan trọng. Chỉ cho bé thấy những điều thú vị và mới mẻ.
Sau đây là một vài cách mà cha mẹ có thể giúp bé ở lứa tuổi này học hỏi:
Hãy nói chuyện với bé ngay cả khi mẹ phải làm việc. Nói với bé những điều mẹ đang làm.
Khuyến khích trẻ làm theo mẹ. Hãy cố để biểu cảm khuôn mặt, giọng nói hay bằng cách vỗ tay để khen bé.
Dạy bé vẫy tay và chỉ tay.
Hãy lắng nghe những âm thanh của bé, kể cả tiếng ồn. Điều này sẽ giúp bé học nói nhanh hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét