Get me outta here!

Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2017

Tổng hợp những sai lầm về quan niệm ăn uống sau sinh lâu đời nhưng sai "bét nhè"

Những quan niệm kiêng cữ thái quá sau sinh nở sẽ ảnh hưởng tham kahor biểu hiện bệnh lạc nội mạc tử cung tại đây nghiêm trọng đến sức khỏe mẹ và bé.
1. Sau khi sinh không nên sớm cho bú
Nhiều sản phụ quan niệm rằng "sau sinh sữa chưa về" hoặc "sữa đầu làm gì có chất" nên không cho bé bú sớm sau sinh, thay vào đó là cho bé bú 1 bình sữa bột. Điều này không chỉ sai mà còn có hại cho cả mẹ và bé.
Với tin tức Sữa tiết ra đầu tiên trong 72 giờ sau sinh là sữa non chứa rất nhiều kháng thể và rất giàu dinh dưỡng, không chỉ quan trọng trong việc tăng cường sức đề kháng cho bé mà còn có tác dụng bảo vệ bé suốt đời. Vi vậy, sau khi sinh, hãy cho con bú lần đầu càng sớm càng tốt, tốt nhất là bé vừa sinh ra là cho bé bú ngay. Cho bé sớm bú mẹ không những có thể để bé bú được lớp sữa non quý báu, mà còn có thể kích thích tuyến sữa tiết sữa nhiều hơn, kích thích tử cung co hồi, có lợi cho phục hồi sau sinh. Cho bé bú, ôm bé da tiếp da cũng giúp bé ổn định sức khoẻ và tinh thần, phát triển tốt nhất.
2. Chỉ uống canh không ăn cái
Sau khi sinh, do quan niệm hệ tiêu hoá còn yếu nên nhiều mẹ uống nhiều canh như canh gà, canh cá, canh xương sườn, canh đậu phụ,... nhưng không chịu ăn cái. Mẹ ơi, sau chuyển dạ, hệ tiêu hoá của mẹ chị yếu đi một chút, chỉ cần thận trọng hơn khi lựa chọn món ăn chứ không cần kiêng ăn cái. Trong "cái", có rất nhiều chất dinh dưỡng và cả chất xơ rất cần cho mẹ sau sinh, vốn rất hay bị táo bón, thậm chí bị trĩ.

3. Uống nước chè

Uống nhiều nước đương nhiên là giúp tạo sữa tốt hơn, nhưng trong lá chè có chất tannin sẽ làm ảnh hưởng đến sự hấp thụ sắt của ruột, rất dễ gây ra chứng thiếu máu sau sinh.
Hơn nữa, trong nước chè có chứa caffein, gây cho mẹ khó ngủ, ảnh hưởng đến sự phục hồi của cơ thể, mà caffein còn thông qua sữa đi vào cơ thể của bé, khiến bé bị co thắt ruột hoặc đột nhiên khóc to lên mà không vì lí do gì cả.

4. Ăn thật nhiều trứng gà mỗi ngày

Trứng gà rất giàu dinh dưỡng, hàm lượng protein cao, ngoài ra còn có nhiều zecithin, vitamin B2, khoáng chất cùng nhiều loại vitamin khác, rất dễ tiêu hóa, giúp ích cho việc hồi phục sức khỏe của sản phụ.
Nhưng không phải ăn càng nhiều trứng gà càng tốt, vì khi ăn quá nhiều cơ thể không thể hấp thụ được hết dinh dưỡng, lượng thừa ra sẽ bị đào thải ra ngoài, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa. Sản phụ có thể ăn từ 2 đến 3 quả một ngày là đủ.
Một số chú ý khi ăn trứng gà.
Mẹ nên ăn trứng gà luộc chứ không nên ăn trứng chiên, ốp la. Giá trị dinh dưỡng có trong trứng gà luộc rất cao hơn nữa nó lại được hấp thu 100% vào cơ thể người. Khi luộc trứng gà, ta cho trứng vào cùng với nước lạnh cùng đun sôi, dùng lửa vừa để đun đến khi sôi thì vặn nhỏ lửa khoảng 3 phút là được. Sau khi tắt bếp khoảng 5 phút sau hãy vót trưng ra. Luộc như và y trứng vừa ngon vừa giàu dinh dưỡng.
Nên tìm mua trứng gà organic, không mua loại nuôi công nghiệp bởi gà nuôi công nghiệp ăn phải nhiều kháng sinh trong cám gà, nên chất lượng trứng không tốt, có dư lượng kháng sinh. Cũng không mua gà chăn thả không đảm bảo vệ sinh, rất có thể gà bị dịch bệnh.
Chỉ ăn trứng đã nấu chín hẳn, không nên ăn trứng còn sống, còn lòng đào.

5. Làm thức ăn rất nhạt

Nhiều mẹ cho rằng những ngày đầu sau khi sinh do cơ thể còn yếu, nếu ăn muối sẽ hại đến thận, không có lợi cho sự phục hối của cơ thể, nên chỉ ăn những thức ăn rất nhạt, thậm chí không cho muối.
Nhưng sự thật là mẹ sau sinh trong tháng cữ thường ra rất nhiều mồ hôi, sữa tiết ra cũng rất nhiều, rất dễ phát sinh mất nước (mất đi cả nước và muối). Nếu hoàn toàn không ăn muối sẽ làm cho cơ thể mất nước thêm, vì vậy trong thức ăn nên cho muối vừa phải.

6. Ăn những thức ăn cay

Nhiều mẹ có thói quen ăn cay, hoặc theo quan niệm cũ là bà đẻ cần ăn cay nhiều để nhanh chóng co dạ con. Nhưng quan niệm này là không đúng, sau sinh, các mẹ không nên ăn cay.

Tiêu, ớt rất cay và có thể gây ợ nóng, khó chịu cho cả bà mẹ và bé bú sữa mẹ. Đường ruột của bé rất nhạy cảm và chưa thể tiêu hóa đồ ăn cay. Vì thế, mẹ ăn đồ ăn quá cay sẽ làm bé khó chịu, bỏ bú hoặc khóc mà không rõ lý do. Ngoài ra, vừa mới sinh con xong, cơ thể mẹ hãy còn nóng, rất dễ bị nhiệt miệng, táo bón hoặc thậm chí bị trĩ. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét