Get me outta here!

Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2017

Những yếu tố khiến bé kém thông minh từ trong bụng mẹ, mẹ nhất định không được phạm vào khi mang bầu

Mẹ có biết rằng não bộ của thai nhi bắt đầu phát triển từ tuần thứ nhất của thai kỳ hay không? xem thêm địa chỉ vá màng trinh uy tín ở hà nội tại đây. Nghĩa là từ khi mẹ còn chưa nhận biết rằng mình đang mang thai. Do vậy, có một lời khuyên nghe "vô lý" nhưng lại rất có lý, đó là: trước khi thử thai, hãy luôn coi là mình đang mang thai. Coi là mình đang mang thai để làm gì? Để có những sự kiêng cữ, bảo trọng hợp lý, không để ảnh hưởng đến sự phát triển của bé trong bụng mẹ, dù bé mới nhỏ xíu và mẹ còn chưa biết.

Và vì não bộ của bé đã phát triển từ tuần thứ nhất của thai kỳ, mẹ phải làm gì để giúp bé phát triển não bộ tốt nhất? Trước hết, hãy tránh những yếu tố làm ảnh hưởng đến não bộ của bé.

1. Không đủ dinh dưỡng

Thiếu các vitamin và khoáng chất sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ và toàn bộ cơ thể thai nhi. Thiếu I-ốt sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của tuyến giáo, thiếu sắt sẽ làm thiếu máu, không thể vận chuyển ô-xi đi khắp cơ thể và lên não. Vì vậy, dù chưa biết có thụ thai hay chưa, mẹ cũng cần luôn ăn uống đầy đủ, đa dạng, đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể.

2. Thuốc

Một trong những điều bà bầu cần phải kiêng cữ thật nghiêm ngặt là việc uống thuốc Tây, bởi có những loại thuốc Tây nếu uống vào sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến bé trong bụng. Đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ, bà bầu cần tránh tất cả các loại thuốc. Nếu có bệnh lý, cần uống thuốc thì bà bầu cần cân nhắc sự lợi với sự hại của việc dùng thuốc.

3. Stress

Nhiều nghiên cứu cho thấy những mẹ bầu thường xuyên bị căng thẳng, hay khóc, hay buồn bã trong thai kỳ sẽ làm tăng nguy cơ tổn thương não ở thai nhi, khiến bé sinh ra cũng dễ gặp những vấn đề tâm lý, hay bệnh lý. Tất nhiên, không ai tránh khỏi stress, nhất là trong cuộc sống sôi động, đầy cạnh tranh như hiện nay, nhưng mẹ cần tìm những biện pháp để giảm căng thẳng, để tự chăm sóc mình tốt hơn. Hãy đừng ngại ngần mà nhờ đến sự giúp đỡ của chồng, của ông bà hai bên. Hãy ưu tiên cho sự phát triển của bé trong bụng mẹ.

4. Thuốc lá

Thuốc lá là kẻ thù số một của thai nhi, khói thuốc lá có khả năng dẫn đến nguy cơ sinh non, sinh thiếu tháng, trẻ sơ sinh nhẹ cân và thậm chí có thể dẫn đến thai chết lưu.
Khi người mẹ hít phải khói thuốc lá và nhiễm phải những chất độc có trong khói thuốc sẽ dẫn đến hiện tượng hẹp mạch máu, bao gồm cả mạch máu tại dây rốn. Khả năng trẻ tiếp nhận ô-xi từ mẹ nên càng hô hấp khó khăn hơn vì bé chỉ có thể hít thở qua một đường hẹp. Một khi thai nhi trong bụng mẹ bị thiếu ô-xi, sự phát triển của bé sẽ ảnh hưởng ít nhiều về cả thể chất và sự phát triển trí não.
Tác động nặng nề của khói thuốc đến thai nhi là để lại di chứng ở não. Sau khi chào đời và lớn lên, trẻ khó có khả năng tập trung tốt, bé có thể có những biểu hiện rối loạn về nhận thức và hành vi có thể xảy ra và không ít trẻ trong số này đều có chỉ số IQ thấp.

5. Rượu

Khi mang thai người mẹ uống bao nhiêu rượu thì con cũng uống bấy nhiêu, vì rượu theo máu lưu chuyển sang con với cùng nồng độ. Càng ngày càng có nhiều chứng minh chắc chắn rằng, tác hại của rượu lên thai nhi tùy thuộc vào số lượng: uống nhiều, hại nhiều.
Uống rượu bia sẽ gây nguy hiểm cho quá trình phát triển của thai nhi vì làm tăng nguy cơ sảy thai và thai chết lưu. Chỉ một ly bia mỗi ngày cũng có thể làm tăng nguy cơ trẻ sinh nhẹ cân. Bên cạnh đó, những em bé có mẹ uống rượu khi mang thai có khả năng gặp vấn đề với việc học tập, diễn đạt, ngôn ngữ, khả năng tập trung và hiếu động thái quá khi lớn lên. Các bé khi sinh ra cũng có thể có hành vi hung hăng và chểnh mảng hơn.

6. Thuốc trừ sâu

Trong một báo cáo mới được công bố trên tạp chí Khoa học của Mỹ, tiếp xúc với thuốc trừ sâu khi mang thai không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu mà còn có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển não của thai nhi trong bụng, khiến não bé bị thay đổi cấu trúc và gây ảnh hưởng trí thông minh về sau của trẻ.
Các bác sĩ đều khuyến cáo phụ nữ mang đang thai không nên tiếp xúc với những hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu, bình xịt diệt côn trùng hay thuốc diệt gián, chuột…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét