Get me outta here!

Thứ Bảy, 5 tháng 8, 2017

Hãi hùng khi nhân viên "bật mí" công thức làm tương ớt giá bèo không thể độc và bẩn hơn được nữa

Phải công nhận tương ớt giúp các món ăn hấp dẫn hơn rất nhiều lần mà khó ai có thể chối từ. Tuy nhiên, hàng ngày không biết hàng bao nhiêu tương ớt không rõ nguồn gốc, không hợp vệ sinh được đưa ra tiêu thụ. 

Đây quả thực tin tức này là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe người tiêu dùng.



thumot_qlyuhn
Kinh hoàng tương ớt bẩn


Đặc biệt là các món chiên mấy bé nhà em thích chấm tương ớt lắm, ăn thì ngon đấy thế mà xem những hình ảnh này thì em tin chắc rằng các mẹ không ai dám ăn nữa đâu.

Tương ớt giá rẻ bán đại trà trên thị trường


1476672928_kinh-hai-tuong-ot-tuong-den-lam-tu-nuoc-la-va-hoa-chay-dau-doc-nguoi-sai-gon-tamsugiadinh-1ot13_qkxweq
Tương ớt không nhãn mác tràn lan trên thị trường


các chị cứ để ý mà xem đi đâu ăn gì người ta cũng cho tương ớt kèm mà em cứ thắc mắc bình thường mình mua tương ớt chai bé tý đã mười mấy ngàn vậy mà một quán ăn lớn như vậy thì một ngày biết bao nhiêu người ăn tương ớt đâu cho thấu, cứ mua tương xịn thì lời lỗ vào đâu nữa. Đây chính là lý do đây ạ


ot14_t2xkzz
ot16_tceq10
ot15_wbaeci
Phỏng vấn chính người bán


Bất chấp những quy định về quản lý thực phẩm, các loại tương ớt không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ… vẫn được bày bán công khai tại nhiều chợ lớn ở khắp nơi.

Chỉ với giá từ 9.000-13.000 đồng một lít, người mua dễ dàng có được những can tương ớt lớn. Tương ớt này rất dễ tìm mua ở những chợ lớn với đầy đủ chủng loại từ "cao cấp" đến hàng bình thường. Rất nhiều cơ sở sản xuất tương ớt như ở các chợ đầu mối hay những cửa hàng chuyên bán tương các loại đều sản xuất tương ớt không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và sử dụng rất nhiều phụ gia độc hại đối với sức khỏe.

ot10_sqggej
ot11_kshnwy
Khi được hỏi đến thì lại bảo không biết dùng hóa chất gì chỉ biết dùng


Cũng tại quầy hàng khô của một chợ, những chiếc can lớn chứa tương ớt được đặt ngay cạnh các chai mắm, tương đỗ và túi đồ khô khác… Chỉ cần có người hỏi mua, các can lớn tương ớt này sẽ nhanh chóng được sang chiết ra các chai nhỏ hơn theo đúng số lượng khách yêu cầu.

Khi được hỏi về nguồn gốc, chất lượng, chủ các chủ cửa hàng đều nói: "Hàng nhà chị vừa rẻ vừa đảm bảo. Chị phải nhập hàng ở xa lắm, chứ mua mấy chai ngoài siêu thị vừa đắt mà ăn thì vẫn vậy".


ot8_pbaypb
Tương ớt gái rẻ ai cũng ăn tội gì không mua


Có người còn quảng cáo thêm : “9.000 đồng/lít. Không chỗ nào giá rẻ như ở đây đâu. Lấy nhiều còn rẻ nữa và có người chở hàng tới tận nơi”. Thế mới sợ chứ các chị ạ, để làm ra một lít tương đâu phải dễ nhưng chỉ có 9 ngàn đồng thì họ bỏ những gì vào?

Phẩm màu và hóa chất trôi nổi 'biến' thành tương ớt


40ffde52-8c6b-4aeb-bfe9-861b0652b6ea


Hơn 16.000 chai tương ớt và siro màu sắc sặc sỡ được chế biến từ phẩm màu công nghiệp độc hại và hóa chất không nguồn gốc.


ot9_hiwdaf
Ruồi bu kiến đậu


Trước đó (21/1), đoàn liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm quận Tân Phú (TP HCM) cho biết đang thực hiện tiêu hủy toàn bộ số tương ớt và siro tại một cơ sở sản xuất thực phẩm trên địa bàn do vi phạm quy định an toàn thực phẩm.


ot18_cj6ynu
ot17_tpohwy
Nơi sản xuất bẩn vô cùng kinh khủng


"Từ những vụ việc được phát hiện từ năm trước, không loại trừ khả năng chất Rhodamine B (chất bột màu đỏ tím, tan trong nước) vẫn đang được các cơ sở sản xuất tương ớt chui sử dụng để tạo màu sắc, đánh lừa thị giác người tiêu dùng, và thời gian bảo quản cũng được kéo dài hơn"

Rhodamine B vốn là chất nhuộm màu phát quang dùng trong phân tích phát hiện vi khuẩn và một số phân tích sinh hóa. Vì có lượng độc tính cao có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, Rhodamine B đã được các tổ chức khoa học trên thế giới ra quyết định cấm tuyệt đối việc sử dụng chúng trong sản xuất thực phẩm và dược phẩm.

Đây không phải là lần đầu tương ớt bị phát hiện chế biến bằng hóa chất trôi nổi và quy trình sản xuất siêu bẩn. Cụ thể vào th.á.n.g 11/2015, từ nguồn tin của người dân, cơ quan chức năng cũng đã bất ngờ kiểm tra và bắt quả tang một cơ sở tương cà, tương ớt ở huyện Hóc Môn đang làm tương bằng hóa chất không nguồn gốc. Hàng trăm ký tương thành phẩm chuẩn bị đưa ra thị trường đã bị tịch thu.

Nhãn mác tự dán vào, khu vực chế biến mốc meo, bốc mùi


pham-mau-va-hoa-chat-troi-noi-bien-thanh-tuong-ot


Sau khi ra lò, tương ớt được bà đóng vào các can, chai nhựa loại 5 lít, 20 lít… không hề có nhãn mác nguồn gốc, bỏ mối cho các sạp hàng bán đồ khô và nhiều quán ăn.


ot1_bqv59j
ot5_pwbbb7
Nơi chế biến bốc mùi


Khu vực dùng để sản xuất tương ớt ẩm thấp chật chội, vỏn vẹn 10 m2. Tại xưởng, 2 bồn chứa loại inox dùng ủ, chứa tương ớt thành phẩm loại 1.500 lít/bồn còn xuất hiện cả mảng nấm mốc do lâu ngày không được vệ sinh. Công nhân làm việc tại xưởng tiết lộ ngoài ớt, tỏi, muối cũng dùng thêm phẩm màu để tạo màu cho tương ớt. Theo nhãn mác ghi bên ngoài can nhựa, cơ sở này đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tiêu chuẩn chất lượng nhưng tuyệt nhiên không thấy thông tin về phẩm màu cơ sở dùng pha trộn vào tương ớt.


ot3_gyx114

ot2_roay0o
ot12_pf5zo7
ot7_tnqrl0
Mọi nguyên vật liệu đều thối rữa, thậm chí có cả giòi bên trong


Các ơi em xem đến hình thứ 3 thôi là đã gợn gợn nơi cổ không chịu được nữa rồi, sợ quá các chị ạ.

Mối nguy hại khủng khiếp từ tương ớt bẩn, ung thư chứ chẳng đùa đâu các chị ạ

các chị thấy đó để sản xuất ra loại tương ớt giá rẻ này, các cơ sở sản xuất chui đã phải sử dụng đến một số hóa chất công nghiệp như chất tạo độ sệt, phẩm màu, chất bảo quản, đường hóa học và đặc biệt là chất Rhodamine B với liều lượng khá cao.

TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết: Chỉ cần nhìn vào giá thành rẻ bất ngờ như hiện nay thì những loại tương ớt không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng chắc chắn không thể đảm bảo về mặt chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đó là chưa nói đến khả năng gây độc hại cho cơ thể người dùng. Từ những vụ việc được phát hiện từ năm trước, chúng tôi không loại trừ khả năng chất Rhodamine B (chất bột màu đỏ tím, tan trong nước) vẫn đang được các cơ sở sản xuất tương ớt chui sử dụng để tạo màu sắc đánh lừa thị giác người tiêu dùng và thời gian bảo quản cũng được kéo dài hơn.

Rhodamine B vốn là chất nhuộm màu phát quang dùng trong phân tích phát hiện vi khuẩn và một số phân tích sinh hóa. Vì có lượng độc tính cao có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người nên Rhodamine B đã được các tổ chức khoa học trên thế giới ra quyết định cấm tuyệt đối việc sử dụng chúng trong sản xuất thực phẩm và dược phẩm.

TS. Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo, hiện phần lớn tương ớt giá rẻ được bán cho các hàng quán vỉa hè, nơi các nhà chức trách rất khó quản lý. Vì vậy, để tự bảo vệ bản thân, người tiêu dùng nên hạn chế ăn uống ở hàng quán vỉa hè hoặc có ăn thì không dùng tương ớt tại quán để nêm nếm món ăn của mình.

Rhodamine B có thể gây độc cấp tính và mạn tính nếu xâm nhập vào người như: gây dị ứng hoặc làm mẩn ngứa da, mắt chẳng may chạm vào. Nếu xâm nhập vào đường hô hấp, Rhodamine B sẽ gây ho, ngứa cổ, khó thở, đau ngực. Nếu xâm nhập vào đường tiêu hóa, chất này có thể gây nôn mửa, gây hại cho gan và thận. Thậm chí chúng sẽ tích tụ trong cơ thể và gây nên bệnh ung thư.

Không chỉ được phát hiện trong tương ớt, Rhodamine B đã từng được cơ quan chức năng phát hiện có trong các loại hoạt dưa đỏ, hay một số loại thuốc bắc...

Bây giờ thật giả lẫn lộn,mình mua hàng có nhãn mác hẳn hoi còn e ngại vấn đề vệ sinh chứ đừng nói đến đi ăn hàng quán người ta cần lợi nhuận thì cho mình ăn gì không thể biết được đâu ạ, nếu nhà mình có thích ăn tương ót thì các chị chịu khó tự làm đi ạ không thì mình đổi sang ăn sa tế hay gì đấy chứ cứ ăn bấp chấp thế này sợ quá.

Cứ cho là giờ chưa đổ bệnh nhưng các chị cứ thử hình dung tương bẩn thế kia mà đưa vào miệng thì làm sao nuốt trôi được ạ. Từ hôm đọc được mấy vụ này là em đã thử mày mò làm tương rồi các chị ạ cách làm cũng đơn giản lắm các chị thử xem nhé ạ

cách làm tương ớt ngon không chất bảo quản, không phẩm màu tại nhà

Nguyên liệu làm tương ớt

400g ớt tươi
100g tỏi đã bóc vỏ
3 quả cà chua
400g ớt tươi

Cách làm tương ớt


cach-lam-tuong-ot-1


Bước 1: Ớt mua về rửa sạch, để ráo sau đó cắt nhỏ rồi cho ớt vào rổ rây cho hạt ớt rớt ra. Bạn có thể xem bài mẹo cắt ớt để không bị cay và nóng.


cach-lam-tuong-ot-2


Bước 2 : Cho ớt vào thau nước và dũng muỗng quậy đều cho hạt ớt rớt ra. Làm nhiều lần để loại bỏ hạt.


cach-lam-tuong-ot-4


Bước 3 : Sau khi đãi hết 80% hạt ớt thì cho ra rổ để ráo.


cach-lam-tuong-ot-5


Bước 4 : Cà chua rửa sạch sau đó khía chữ thập dưới rốn cà.


cach-lam-tuong-ot-6


Bước 5 : Cho cà chua vào nồi trần qua nước sôi sau đó lột vỏ cà chua rồi chẻ múi cau để loại bỏ hạt cà chua.


cach-lam-tuong-ot-7


Bước 6 : Cho cà chua, ớt và tỏi vào máy xay xay nhuyễn.


cach-lam-tuong-ot-8


Bước 7: Lọc hỗn hợp tương ớt này qua rây để loại bỏ sạch hạt.


cach-lam-tuong-ot-9


Bắc nồi lên bếp cho tương ớt muối, đường, rượu, giấm, bột bắp vào nồi quậy đều cho hỗn hợp được tan hoàn toàn thì bắc lên bếp nấu với lửa nhỏ. Quậy đều và liên tục để tương ớt không bị khê. Sau 25 phút thì tương ớt đã chín và tắt bếp để nguội.


cach-lam-tuong-ot-cay-ngon-dung-kieu-va-an-toan-tai-nha
tương làm tại nhà an toàn mà ngon


Chúc các chị luôn có những bữa ăn ngon và đảm bảo sức khỏe bên gia đình nhé!


Tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét