Get me outta here!

Thứ Hai, 21 tháng 8, 2017

Bức xạ điện từ rất nguy hiểm cho thai phụ, mẹ bầu nên tránh xa những thiết bị này để an toàn cho thai nhi

Các nhà khoa học đã đưa ra nhiều khuyến cáo về tác hại của bức xạ điện từ nói chung đối với con người khi thường xuyên tiếp xúc với nó. cảnh giác khối u lạc nội mạc tử cung ở chị em. Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy các bức xạ điện từ là một trong những tác nhân dẫn đến ung thư, hầu hết các bộ phận trong cơ thể con người cũng có thể bị ảnh hưởng từ bức xạ điện từ này.
Nghĩ đến bức xạ, người ta thường nghĩ tới việc chụp X-quang, nhưng sự thật thì bức xạ tồn tại khắp nơi mà chúng ta không ngờ tới.
Ngày nay, môi trường sống với nhiều vật dụng công nghệ khiến bức xạ tăng cao hơn và bức xạ xuất hiện ngay trong mỗi gia đình. Với các bà bầu, phơi nhiễm bức xạ điện từ thường xuyên có thể khiến thai nhi bị sẩy hoặc dị tật. Một số tổn thương khác có thể xảy ra ở trung khu thần kinh khiến bé chậm phát triển trí tuệ sau này.
1. Những nguồn gây bức xạ điện từ
Dưới đây tin tức là những vật dụng trong gia đình có bức xạ mạnh nhất
Bếp từ
Khi hoạt động, bếp điện từ sẽ phát ra một tần số bức xạ nhất định. Nếu tần số này vượt ngưỡng an toàn sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng. Để thận trọng, bà bầu tốt nhất không nên sử dụng bếp từ. Nếu phải dùng thì nên nấu bằng những nồi chuyên dành cho bếp từ (thường khi mua bếp là mua luôn bộ nồi chuyên dùng) vì khả năng chuyển hoá năng lượng của những nồi này cao hơn so với những nồi thông thường, năng lượng điện từ thoát ra ngoài ít, sẽ giảm ảnh hưởng tới con người. Mẹ cũng nên dùng nồi kích thước lớn, che hết bề mặt bếp từ, cản trở năng lượng phát ra. Đồng thời, nấu xong mẹ nên tắt bếp rồi mới nhấc nồi xuống. Khi bếp đang đun, nên cố gắng đứng xa, khi cần mới lại gần.
Điện thoại di động
Nghiên cứu cho thấy bức xạ của điện thoại di động phát ra mạnh nhất khi đang chờ máy (chờ người nghe nhấc máy), do vậy khi bấm gọi và chờ máy, chúng ta nên để điện thoại ra xa chứ đừng áp vào tai trong lúc chờ.
Bà bầu càng nên lưu tâm đến bức xạ điện từ trong lúc sử dụng điện thoại di động. Ngày nay, rất khó tránh việc phải dùng điện thoại di động nhưng chúng ta có thể hạn chế tác hại của bức xạ điện từ phát ra từ điện thoại di động bằng cách: hạn chế nói chiều, chỉ nên nói ngắn gọn, dùng xong nên để xa khỏi nơi mình nằm ngồi, hạn chế chơi games, xem phim, lướt web trên điện thoại di động, khi đi ngủ không nên mang theo vào phòng ngủ,... Không chỉ bà bầu mà những người thường cũng nên làm như vậy.
Máy vi tính
Hiện nay, nhiều nghiên cứu cho rằng bức xạ điện từ của từ trường tần số thấp nhất phát ra từ máy vi tính có thể ảnh hưởng bất lợi cho thai kỳ. Những bà bầu sử dụng máy tính quá 20 tiếng mỗi tuần thì thai nhi sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng rõ rệt so với người không sử dụng máy tính. Tất nhiên rất khó tránh việc dùng máy tính vì nó đã trở thành công cụ làm việc phổ biến hiện nay, nhưng các bà bầu nên hạn chế tác hại bằng cách: ngồi cách xa màn hình ít nhất 30cm, làm việc xong nên rửa mặt ngay để loại bỏ bụi bức xạ điện từ trên da.
Lò vi sóng
Với người bình thường, khi sử dụng lò vi sóng chỉ cần tránh một lượng bức xạ xung quanh cửa lò mà thôi. Nhưng đối với thai phụ, ảnh hưởng có thể nhạy cảm hơn, do vậy cần thận trọng hơn.
TV
Bóng đèn hình của TV màu phát ra dòng electron hướng về màn hình sẽ sản sinh tĩnh điện cao áp, giải phóng một lượng lớn các ion dương và sinh ra tia cực tím với bước sóng nhỏ hơn 400 micron, đều ảnh hưởng bất lợi cho thai phụ lẫn thai nhi. Bà bầu chú ý: không nên xem TV trong phòng tối, ngồi cách TV ít nhất 2m và không nên xem liên tục quá 2 tiếng đồng hồ. Tốt nhất là nên bỏ hẳn việc xem TV, thay vào đó là tham gia các hoạt động thể thao, vui chơi khác.
2. Phòng tránh phơi nhiễm bức xạ trong gia đình
Để phòng tránh việc phơi nhiễm bức xạ điện từ trong gia đình, chúng ta có thể làm những việc sau.
Cách xa các thiết bị điện
Các mẹ bầu cần cố gắng tránh xa các loại đồ gia dụng điện máy đã nêu trên. Duy trì khoảng cách an toàn từ 1 mét trở lên với tất cả đồ điện trong nhà và tránh để bụng bầu đối diện trực tiếp với các dụng cụ điện. Nếu nhất thiết phải sử dụng, thời gian dùng mỗi ngày không quá dài, các cuộc gọi điện thoại không nên quá 30 phút. Xem TV hay dùng máy vi tính quá lâu còn gây hại cho mắt của thai phụ.
Rút các nguồn điện
Lúc đồ điện tiếp xúc với chui cắm, dù chưa mở nguồn điện thì vẫn có điện lưu thông một lượng nhỏ và sẽ sinh ra sóng điện từ. Khi không sử dụng nữa, mẹ bầu nên rút tất cả các chuôi cắm ra, không nên để chuôi cắm các thiết bị trong ổ cắm. Cách này không chỉ cắt bức xạ điện từ mà còn tiết kiệm 10% điện đấy.
Không mang đồ điện tử vào phòng ngủ
Những vật dụng có bức xạ nhỏ như đồng hồ điện tử, máy MP3… không nên đặt ở đầu giường thai phụ. Các loại đồ điện lớn hơn như TV, máy vi tính… càng nên tránh đặt trong phòng ngủ. Không chỉ là vấn đề tránh bức xạ mà những đồ điện tử này còn tạo cho chúng ta thói quen xấu là chơi đồ điện tử trước khi đi ngủ, làm giảm chất lượng giấc ngủ.
Ngoài ra, mẹ bầu có thể thực hiện những việc sau đây nhằm giảm tác hại của bức xạ lên cơ thể:
Ăn những thực phẩm có lợi
Một số thực phẩm chức viatmin A, C và protein như cà rốt, cà chua, thịt nạc… là những thức ăn rất tốt để tăng khả năng đề kháng của cơ thể với bức xạ. Mẹ bầu hãy bổ sung những thực phẩm này trong thực đơn hàng ngày nếu phải thường xuyên tiếp xúc với các nguồn bức xạ như phải làm việc thường xuyên trên máy tính.
Trồng những loại cây hấp thụ bức xạ
Một số loại cây có tác dụng hấp thụ bức xạ rất tốt như cây xương rồng. Mẹ bầu có thể đặt một chậu cây xương rồng cảnh lên bàn làm việc hoặc đặt một cây lớn trong phòng khách để giảm lượng bức xạ nhé.

1 nhận xét: