Get me outta here!

Thứ Ba, 1 tháng 8, 2017

Mẹo xử lý dứt điểm tình trạng móng chân mọc ngược đâm vào da cực đơn giản, ai cũng cần phải biết


Tình trạng móng chân mọc vào da có thể mang đến cho bạn cảm giác đau đớn và vô cùng khó chịu. Và bạn hoàn toàn không cần phải chịu đựng tình trạng này khi biết những mẹo dưới đây, chúng còn giúp ngăn ngừa để bạn không phải lâm vào tình cảnh này thêm 1 lần nào nữa. 



ffbb7671030e43822f3a36251481c480_640x360.jpg?v5



Lý do móng chân bị mọc ngược

Tình trạng móng mọc ngược chủ yếu xảy ra ở móng chân. Nguyên nhân thường là do chúng ta cắt móng chân quá thường xuyên, cắt sâu, cắt không đúng cách… Khi cắt sát vào hai bên cạnh của móng, nó sẽ gây k.í.c.h t.h.í.c.h phần móng còn lại, khiến móng mọc ngược vào bên trong, đâm sâu vào phần thịt…


Một nguyên nhân khác cũng rất dễ gây nên tình trạng móng mọc ngược là do chúng mình đi giày quá chật, khiến móng chân bị ép chặt vào thịt, ảnh hưởng tới hình dáng của móng và khiến nó không thể phát triển bình thường. Điều này cũng dẫn tới hiện tượng móng mọc ngược vào trong.

Hậu quả của tình trạng này

Đau nhức, khó chịu: Hậu quả đầu tiên mà bạn phải gánh chịu khi móng mọc ngược chính là tình trạng đau nhức, ngứa ngáy, khó chịu do phần móng đâm sâu vào thịt. Cùng với đó, nó sẽ gây cản trở việc đi lại, gây bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày.

Viêm nhiễm: Khi móng mọc vào quá sâu, cùng với những va chạm khi chúng ta di chuyển rất dễ gây chảy máu. Móng mọc ngược cũng ảnh hưởng tới khâu vệ sinh móng chân, đồng thời tạo điều kiện cho các vi khuẩn, nấm gây bệnh xâm nhập. Hậu quả sẽ là viêm nhiễm, chảy mủ, mắc các bệnh nấm chân, nấm móng…

Ảnh hưởng công tác xã hội tới cả đôi chân: Tình trạng móng mọc ngược nếu không được khắc phục sớm sẽ dẫn tới viêm nhiễm nặng. Về lâu dài, nó có thể ảnh hưởng tới cả bàn chân, thậm chí là cả đôi chân của chúng ta. Khi đó, việc chữa trị sẽ rất khó khăn và tốn kém.



ingrown-toenails-Copy



Cách xử lý móng mọc ngược

1. Dùng bông gòn

Bước 1: Trước hết, bạn cần ngâm chân trong nước nóng có pha muối Epsom. Bạn nên thực hiện thao tác này trong thời gian 15-30 phút và thực hiện khoảng hai lần mỗi ngày. Điều này sẽ giúp làm mềm móng chân cũng như ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm do móng chân mọc trong da gây nên.

Bước 2: Bạn cần chuẩn bị một số vật dụng như bông gòn, nhíp…

Bước 3: Bạn tiến hành cắt móng chân và cắt sao cho thật thẳng, tránh để phần mép bị nhọn.

Bước 4: Bạn sử dụng nhíp nhấc phần móng mọc ngược lên và nhẹ nhàng đặt bông vào trong. Thao tác này sẽ giúp làm khả năng nhiễm trùng.

Bước 5: Bạn có thể sử dụng một loại thuốc chống nhiễm trùng như Neosporin. Sau đó, bạn hãy quấn gạc quanh ngón chân nhé. Hàng ngày, bạn cần phải làm vệ sinh phần chân này thường xuyên.

Bước 6: Chân của bạn cần được giữ thông thoáng. Do đó, bạn không nên đi tất hoặc đi giày khi bạn ở nhà.

Bước 7: Nếu bạn giữ miếng bông tại chỗ và chăm sóc tốt, móng chân mọc vào trong sẽ bắt đầu chuyển sang mọc ra ngoài trong một vài tuần sau đó.

Tuy nhiên, bạn cần thay bông mỗi ngày để tránh nhiễm trùng.

2. Các cách khác

- Ngâm chân trong nước ấm có pha khoảng 10ml povidone-iodine thay vì muối Epsom. Povidone-iodine là một chất kh.á.n.g sinh có khả năng chống lại nhiễm trùng và nấm tối ưu.



Soaking-Feet



- Bạn quấn ngón chân có móng mọc ngược với một lát chanh và băng ngón chân rồi để qua đêm. Độ chua của chanh sẽ giúp chống nhiễm trùng khá tốt.

- Bạn có thể dùng dầu để làm mềm da xung quanh móng chân, làm giảm áp lực đặt trên móng chân khi bạn phải mang giày mỗi ngày. Đặc biệt, bạn có thể lựa chọn tinh dầu tràm trà (có tính chất kh.á.n.g khuẩn và chất chống nấm tuyệt vời).

- Bạn có thể ngâm chân với thuốc tím 0,04%, thời gian 15-20 phút, mỗi ngày một lần. Thuốc tím là một chất khử trùng tự nhiên, giúp giữ cho các ngón chân và móng tay của bạn luôn sạch sẽ.

- Dùng băng cứu thương khẩn cấp, nhẹ nhàng làm sạch lớp da chết quanh móng để giảm áp lực của da đối với móng.

Cách ngăn ngừa móng chân mọc đâm vào da

- Mỗi khi cắt móng chân, bạn nên ngâm chân trong nước ấm khoảng 5-10 phút. Bạn có thể cho thêm 1 vài giọt chanh để tạo hương thơm, đồng thời nó cũng giúp da chân trở nên mềm mại hơn. Sau đó, nhớ dùng khăn bông thấm khô chân rồi mới bắt đầu cắt tỉa móng nhá. Khi cắt móng, bạn nên chú ý cắt theo hình vuông góc để tránh hiện tượng móng mọc ngược vào trong. Và hãy cố gắng cắt móng chân đều đặn 2 - 3 tuần/lần.


Trim-Toenails-properly



- Luôn cho ngón chân thông thoáng bằng cách đi sandal và dép hở ngón. Tuyệt đối tránh đi các loại giày cao gót, giày kín mũi thường xuyên bởi nếu bạn đi giày cao gót hoặc giày kín mũi suốt 8h/ngày, trọng lượng cơ thể tác động lên các ngón chân có thể sẽ làm móng chân bạn mọc ngược vào trong, hoặc gây nên bệnh nấm móng trầm trọng.


Tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét