Get me outta here!

Thứ Sáu, 8 tháng 9, 2017

Sán dài cả mét làm tổ trong người chỉ vì 7 món khoái khẩu này đây, không sợ thì cứ ăn đi sẽ biết


Nghĩ đến cảnh có một con sán dài ngoằng đang di chuyển "lổm ngổm" trong người mình chắc chắn ai cũng phát hãi. Không phải ngẫu nhiên mà giun sán có thể hình thành và phát triển trong cơ thể, chính thói quen ăn uống của chúng ta là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến phải sống chung với ký sinh trùng như vậy. Nếu không muốn trở thành nạn nhân, trước tiên bạn phải biết kiềm chế cái "miệng" của mình bằng cách nói không với 6 thực phẩm dưới đây


1. Nem chua




Nem chua chỉ là món thịt tái, không được đun nấu kĩ càng nên người ăn rất dễ nhiễm sán dây lợn khi ăn phải thịt lợn gạo (là loại lợn trong cơ có chứa các nang ấu trùng sán). Bệnh chủ yếu gây triệu chứng đau bụng vùng rốn, rối loạn tiêu hóa nhẹ, dần dần thấy yếu mệt, chóng mặt, hoa mắt, đau đầu suy dinh dưỡng do sán chiếm dụng thức ăn, có thể gây thiếu máu.

2. Lòng lợn

Lòng lợn vốn đã không được "sạch sẽ" lại kết hợp với việc đun nấu sơ sài, ăn tái nên nó trở thành nguyên nhân gây giun sán nghiêm trọng cho nhiều người.

Nếu có thể hãy hạn chế ăn lòng lợn ở hàng quán hoặc chỉ chọn những nơi uy tín, đảm bảo vệ sinh và có quy trình nấu nướng kĩ lưỡng.

3. Món ăn từ ốc

Nếu phải loại bỏ ốc ra khỏi thực đơn, chắc chắn nhiều người sẽ "không thể nhịn nổi". Tuy nhiên, bạn cần biết rằng, ốc là loài sống trong môi trường bùn sâu thường chứa rất nhiều các loại ký sinh có hại cho cơ thể. Đặc biệt, những món ăn từ chúng ở các quán vỉa hè thường không đảm bảo vệ sinh trong khâu chế biến, nấu nướng sơ sài nên không loại bỏ được giun, sán có trong chúng.

Tốt nhất, bạn nên hạn chế ăn ốc tại những hàng quán ven đường. Nếu muốn ăn, hãy mua ốc về nhà, ngâm với nước gạo và ớt để chúng nhả hết bùn và chế biến thật kĩ trước khi ăn nhé!

4. Tiết canh động vật

Tiết canh mang rất nhiều mầm bệnh từ máu của động vật gây tăng nguy cơ mắc giun sán, bệnh về tiêu hóa hay viêm não. Những quan niệm cho rằng đây là món ăn giàu dinh dưỡng đều hoàn toàn sai lầm. Do đó, chúng ta nên dứt khoát nói "không" với thực phẩm nguy hiểm này!

5. Các loại thịt tái

Ăn thịt tái, phổ biến nhất là thịt bò thường được nhiều người ưa thích. Ít ai biết rằng trong thịt bò sống thường chứa một loại sán rất nguy hiểm gây ra các bệnh về tiêu hóa, thậm chí ảnh hưởng đến khớp và não. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy tỉ lệ nhiễm sán lá gan ở thịt bò khá cao so với các loại thịt khác như lợn, gà, vịt.

Thói quen ăn thịt tái không hề tốt cho cơ thể. Hãy tự dặn bản thân cần "ăn chín, uống sôi" để đảm bảo sức khỏe nhé!

6. Các loại gỏi hải sản

Các món gỏi (thực chất là hải sản tươi sống) luôn được ưa thích bởi chúng giữ nguyên được hương vị. Những món ăn nổi tiếng của Nhật như sashimi hay sushi cũng được biết đến bởi cách chế biến này. Thực chất, đây là thực phẩm chứa rất nhiều ký sinh trùng có nguy cơ tấn công gan và túi mật. Ngoài ra, khi đưa chúng vào cơ thể dễ gây ra các triệu chứng như buồn nôn, đau đầu, viêm ruột,…

7. Rau sống

Nhiều người sẽ giật mình khi biết sự thật là những loại rau sống hấp dẫn như rau mùi, xà lách,.. lại thường nhiễm các loại giun, sán nhất. Không những vậy, các loại rau sống nếu được tưới bằng nước bẩn, bón phân tươi còn khiến cho ký sinh trùng sinh sôi nhiều hơn nữa.

Chính vì vậy, bạn nên hạn chế ăn rau sống, đặc biệt là tại các hàng quán bởi chúng không đảm bảo vệ sinh. Ngoài ra, khi mua rau về dùng cũng cần rửa lại nhiều lần và ngâm nước muối. Bạn cũng có thể tự trồng chúng tại nhà để giảm thiểu tối đa nguy cơ ăn phải rau nhiễm ký sinh trùng.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét