Get me outta here!

Chủ Nhật, 10 tháng 9, 2017

Mẹ bỉm sữa bóc mẽ: Chanh đào mật ong KHÔNG PHẢI là "thuốc vạn năng", còn có 1 sự thật khiến ai nấy ngã ngửa


Thấy chị đồng nghiệp mách cách ngâm chanh đào mật ong để chữa ho cho con, mình cũng hí hửng làm theo. Có lần bé Dâu Tây bị ho, sổ mũi, mình cho con uống chanh đào suốt 1 tuần mà không khỏi. Cuối cùng sốt ruột quá phải đi viện thì té ngửa khi bác sĩ kết luận con bị...viêm phổi. Mình có tâm sự là đã chữa ho cho con bằng chanh đào mật ong, bác sĩ chỉ lắc đầu nói 1 câu: Nhiều mẹ dại quá, chữa ho dễ thế thì chúng tôi thất nghiệp hết, bệnh viện cũng giải tán từ lâu rồi!

kd
Không có tác dụng với người bị ho lâu ngày, ho do viêm phổi

Các bác sĩ giải thích thế này, dù là người lớn hay trẻ nhỏ thì cũng không thể chỉ dựa vào chanh đào mà có thể trị ho được, nhất là ai bị ho lâu ngày, ho do viêm phổi thì càng dùng bệnh càng nặng mà thôi. Trong thực tế, loại "thuốc quý" này chỉ có tác dụng khi trẻ mới ho, ho do viêm họng mà thôi. Các mẹ nên phân biệt rõ cái này để tránh lạm dụng, dẫn đến tình trạng để con ho lâu ngày rồi mới đi khám thì sẽ rất khó khăn trong việc điều trị.

Trong khoảng thời gian chuyển mùa từ hè sang thu như hiện nay, trẻ nhỏ rất dễ bị ho, sổ mũi. Bác sĩ khuyên, nếu trẻ ho nhẹ vẫn có thể dùng chanh đào mật ong để điều trị. Tuy nhiên, trong trường hợp trẻ ho dai dẳng, nặng đờm, kèm thêm sốt, đi ngoài, ăn kém thì phải đưa con đi khám sớm để chẩn đoán nguyên nhân rõ ràng.

Chú ý: Nếu trẻ ho nhiều, có nôn trớ, cha mẹ chỉ dùng chanh đào mật ong điều trị sẽ rất nguy hiểm cho trẻ, có thể dẫn tới biến chứng viêm phổi cấp nguy hiểm cho tính mạng.

Trẻ dưới 1 tuổi không dùng chanh đào mật ong

Mặc dù đây là vị thuốc quý, lành tính đối với trẻ em nhưng các bé dưới 1 tuổi vẫn không nên dùng. Việc này có thẻ khiến bé bị ngộ độc do chất botulism - độc tố của vi khuẩn clostridium botulinum có trong mật ong. Bào tử vi khuẩn clostridium botulinum có trong mật ong khoảng 5%. Với trẻ dưới 1 tuổi, mật ong được xem là thực phẩm "cấm" nên các mẹ phải cẩn thận. Tương tự như vậy, đừng nên cho mật ong vào cháo, bột của trẻ hoặc dùng để tưa lưỡi cũng không tốt.

Bị bệnh này không được dùng chanh đào mật ong

- Các chuyên gia cho hay, mật ong có vị ngọt, tính bình,… người đang bị lở loét miệng, nhiệt miệng không nên dùng chanh đào kết hợp với mật ong vì nó có thể làm bệnh thêm nặng hơn.

- Đặc biệt, các mẹ nên lưu ý không dùng chanh trong trường hợp bị đi ngoài, trướng bụng. Chanh kích thích tiết dịch dạ dày còn nên cũng sẽ làm cho tình trạng đau bụng, đi ngoài kéo dài.

- Người bị viêm loét dạ dày, các bệnh về thận, túi mật không nên dùng chanh đào và các chế phẩm từ chanh. Đặc biệt là những bệnh nhân mắc bệnh dạ dày vì vị chua của chanh đào sẽ làm tăng tiết axit trong dạ dày, gây đau và viêm nặng lên.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét