Get me outta here!

Thứ Tư, 6 tháng 9, 2017

Để bé đi nhà trẻ vui vẻ, không sợ hãi, cha mẹ nên làm những điều này cho con

Làm quen với nhà trẻ là một điều khó khăn, kể cả với những bé đã quen được bảo mẫu trông tại nhà. Để giúp bé dần chuyển tiếp và quen với việc đi nhà trẻ, mẹ hãy tham khảo một số hoạt động dưới đây.

Điều quan trọng tin tức là hãy làm sao cho việc chuẩn bị đi nhà trẻ trở nên vui vẻ chứ không mang tính ép buộc, áp lực.
Tổ chức nhiều hoạt động mang tính xã hội hơn
Ở nhà trẻ, các bé phải chơi cùng với nhau. Nếu bé nhà bạn chưa quen chơi cùng những bé khác thì bé sẽ không hiểu được những hoạt động như: chia sẻ đồ chơi, chia nhau lần lượt chơi đồ chơi và cùng nhau chơi đồ chơi. Để bé quen với việc chơi trong 1 nhóm, hãy mời bạn bè của bé tới nhà, tạo cơ hội cho bé chơi cùng 1 hoặc 2 bạn cùng độ tuổi. Hoặc mẹ có thể cho bé tham gia một vài lớp học nhạc hoặc thể thao.
Ảnh minh họa
Nói cho bé hiểu dần về việc đi nhà trẻ
Hầu hết các bé đều lo lắng, hồi hộp khi bắt đầu đi trẻ. Nhưng mẹ cũng không nên nói với bé những lời như kiểu: “ở nhà trẻ vui hơn ở nhà nhiều” hoặc “chẳng có gì phải lo đâu”. Đừng tìm cách “đánh lạc hướng” như vậy mà hãy giúp bé vượt nỗi lo lắng, hồi hộp bằng cách kể cho bé hiểu về nhà trẻ.
Hãy nói cho bé hiểu nhà trẻ là thế nào, bé sẽ đi đâu, làm gì và có những ai trong lớp cùng bé. Trước khi chính thức đưa bé đi học, hãy dắt bé đến thăm trường vài lần, tốt nhất là khi có lớp học để bé thấy được các cô và các bạn.
Bạn cũng có thể tìm những cuốn truyện nói về việc đi học và đọc cho bé nghe.
Tập cách tạm biệt bé
Đây là lần đầu tiên bé xa mẹ lâu, bé có thể lo lắng là mẹ sẽ không về với bé, hoặc sợ mẹ sẽ đi lạc và không đến đón bé. Mẹ hãy chuẩn bị và tập cho bé cách nói tạm biệt một cách đặc biệt, chẳng hạn cùng đập tay high-five, hoặc mẹ sẽ nói “mẹ sẽ về đón con sớm nhé” và mẹ sẽ tạm biệt bé cùng cách này mỗi khi để bé lại nhà trẻ.
Trong những ngày đầu tiên, thường bé sẽ rất chậm chạp, mẹ đừng giục bé, hãy để bé từ từ chuẩn bị. Mẹ giục bé sẽ khiến bé vội vàng, lo lắng, điều này không tốt. Bé càng bình tĩnh lúc ở nhà thì khi đến lớp sẽ càng dễ tạm biệt mẹ hơn.
Mẹ không nên đưa bé đến lớp và “lẻn” ra về đâu nhé, bé sẽ càng sợ và lo lắng khi thấy mẹ “biến mất”. Mẹ hãy chào tạm biệt bé một cách dứt khoát nhưng khiến bé yên tâm.
Ảnh minh họa
Đọc cách cho bé mỗi ngày
Ở nhà trẻ, hầu hết các lớp đều có giờ đọc sách. Mẹ nên tập cho bé quen với điều này bằng cách dành ít nhất 15 phút mỗi ngày để cùng bé đọc sách. Nếu bé chưa quen đọc sách thì khi đến lớp sẽ khó quen và khó để học hỏi được nhiều từ việc đọc sách.
Các bé ở tuổi này chưa tự đọc sách mà chỉ đang học cách lắng nghe thôi. Hãy đọc to cho bé nghe, giúp bé phát triển kỹ năng nghe. Những câu chuyện có âm điệu sẽ làm bé dễ nhớ hơn, do vậy mẹ hãy tìm những cuốn sách mà có những câu lặp đi lặp lại.
Khi bé đã có thể ghi nhớ được các câu trong chuyện thì mẹ hãy yêu cầu bé cùng “đọc sách” với mẹ, ví dụ, mẹ đọc một vài chữ trong câu và yêu cầu bé đọc tiếp chữ sau đó.
Học cách lắng nghe
Ở nhà trẻ, cô sẽ thường đề nghị các bé ngồi yên lặng và lắng nghe cô nói. Bạn có thể giúp bé làm quen dần với điều này bằng cách thỉnh thoảng bảo bé ngồi yên, nhắm mắt lại và kể cho mẹ nghe những âm thanh mà bé nghe thấy.
Ở nhà trẻ bé cũng sẽ học cách nghe và tuân theo những chỉ dẫn gồm nhiều hành động. Mẹ hãy giúp bé làm quen dần bằng cách yêu cầu bé làm một loạt hành động, ví dụ: cởi giày ra, mang vào phòng và để lên kệ giày. Hoặc vào phòng tắm, rửa tay và đến bàn ăn để ăn cơm.
Bạn có thể xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét