Get me outta here!

Thứ Bảy, 9 tháng 9, 2017

Sự phát triển của bé 1 tháng tuổi

Bước sang tháng thứ hai, bé đã có những bước phát triển rõ rệt so với lúc mới sinh. Lúc này, khi nằm ngửa, tư thế của cơ thể đã ở trạng thái đối xứng. Nếu đưa cho bé một đồ chơi có tay cầm, bé có thể giữ chặt đồ chơi trong khoảng 2-3 giây.
Bé 1 tháng tuổi thỉnh thoảng có thể phát ra những âm thanh như a, o, e... Khi nói chuyện với bé, nếu mẹ nói với ngữ điệu cao, tốc độ chậm hay nhấn mạnh một số âm tiết, hoặc mắt và miệng mở to hơn bình thường, làm các điệu bộ,... đều làm bé chú ý, thậm chí có thể mỉm cười. Bé đã có thể chủ động lắng nghe những gì người lớn nói với bé, quan sát miệng và lưỡi của người lớn di chuyển khi phát ra lời nói.
Trong giai đoạn này, bé thích mút, bất kể đó là cái gì vì điều đó sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái hơn. Mẹ có thể nhận thấy bé thích ngậm nắm tay hoặc ngón tay. Đây là một trong những cách tốt nhất làm cho bé thoải mái. Bé cũng biết bộc lộ những kiểu tâm trạng khác nhau trên khuôn mặt.
Em bé đang kiểm soát cơ thể nhiều hơn, có nghĩa là có thể giữ đầu ổn định hơn khi nằm hoặc khi được giữ thẳng đứng. Đến cuối tháng thứ hai, bé đã có thể giữ cổ thẳng đứng nên có thể nhìn xuống dưới mặt đất để quan sát sự vật, hiện tượng.
Em bé vẫn chưa có sự phối hợp tay mắt đủ để chơi với đồ chơi. Nhưng bé có thể đụng vào đồ chơi đầy màu sắc treo ở phía trước, thậm chí giữ món đồ chơi mà mẹ đặt trong tay trong một thời gian ngắn. Mẹ hãy mua hoặc tự làm những món đồ treo nôi với màu sắc sặc sỡ nhé, bé sẽ học hỏi và quan sát trong quá trình chơi với chúng.
Ở độ tuổi này, bé ngủ 15-16 giờ một ngày nhưng chủ yếu là giờ lẻ tẻ và nói chung bé chưa thể ngủ suốt đêm. Các bé sơ sinh bú sữa mẹ thì thường thức dậy hơn để ăn mỗi ba tiếng hoặc lâu hơn.
Một vài tuần nữa, bé quen với nhịp sống của bố mẹ và bố mẹ sẽ bớt vất vả hơn.
Mốc phát triển trong tháng này:
Giác quan
Bé có thể nhìn thấy đối tượng trong khoảng 46cm, nghĩa là mẹ vẫn phải đến gần em bé, nhưng bé sẽ nhìn thấy khuôn mặt của mẹ khá rõ khi mẹ cho bé ăn. Bé cũng có thể theo nhịp điệu khi mẹ đến gần.
Thính giác của bé đang được cải thiện. Đặc biệt bé sẽ thích giọng nói của mẹ nhất.
Giao tiếp
Đối với bé 2 tháng tuổi, phương thức giao tiếp chủ yếu là khóc. Nhưng mẹ có thể nghe thấy một vài tiếng sôi bụng và gầm gừ. Em bé sẽ nhận ra khuôn mặt, giọng nói của mẹ và phản ứng lại. Mẹ cũng có thể nhìn thấy những nụ cười đáng yêu đầu tiên.
Một trong những điều quan trọng nhất mẹ làm ở độ tuổi này là nói chuyện với em bé. Mặc dù bé 2 tháng tuổi không thể nói lại nhưng bé sẽ phản ứng với âm thanh của giọng nói và sẽ khuyến khích bé bắt đầu hình thành từ ngữ đầu tiên trong những tháng tới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét