Get me outta here!

Thứ Ba, 20 tháng 6, 2017

Nghe lời xúi dại ăn gì bổ nấy con gái em đang gặp nguy hiểm sau 2 ca phẫu thuật bởi sự thật là...


Ngày trước ông bà mình hay có câu “ăn gì bổ nấy”, thế nhưng sự thật liệu có như những gì chúng ta nghĩ không các mẹ.

Chuyện là người chị đồng nghiệp của mình có con gái mới 8 tuổi mà bé mắc bệnh tim bẩn sinh á, nhìn con bé xanh xao, tím môi và các đầu ngón tay, ngón chân.

Cả gia đình chị có bao nhiêu tiền là dành vào việc chữa bệnh cho con hết. Cũng may là 2 lần phẫu thuật tim thì con đã khỏe hơn rất nhiều. Thấy cháu khỏe mà mình cũng mừng cho chị ấy.

Giờ thì chị lại lo đến chuyện chăm sóc sức khỏe cho con sao cho đúng cách để con có thể sinh hoạt, học tập bình thường như bao đứa trẻ khác với một trái tim khỏe mạnh.

Ngoài những đơn thuốc theo kê toa của bác sĩ hàng tháng thì chị còn tìm đến các món ăn để tẩm bổ cho con. Một người bác trong họ có chỉ cho chị một vài món ăn để bồ bổ sức khỏe trong đó có món được làm từ tim của động vật, theo quan điểm “ăn gì bổ nấy”. Nếu một tuần chị thường làm món tim cho con từ 2-3 lần để tẩm bổ cho con nhanh hồi sức sau 2 ca mổ.

Không biết câu nói ấy có công dụng với bao nhiên người chứ đối với con chị thì kết quả hoàn toàn ngược lại các chị ạ.

Đầu tuần này chị có đưa con đi kiểm tra lại sức khỏe thì thấy cholesterol máu tăng khá cao. Bác sĩ cảm thấy khá lo ngại về tình trạng này, vì đối với những người mặc bệnh về tim mạch thì việc cholesterol máu tăng cao là rất nguy hiểm.


noi-tang-dong-vat-2


Chị khai với bác sĩ là “có cho con ăn mấy món tẩm bổ để lấy lại sức trong đó có món tim động vật vì nghĩ “ăn gì bổ nấy”.

Khi nghe chị nói vậy thì bác sĩ chỉ biết lắc đầu ngao ngán nói “đã có biết bao nhiều người chết vì câu nói “ăn gì bổ nấy” rồi đó”.

Người mình hay có tư tưởng đó nên thường ăn các món ăn được chế biến từ phủ tạng động vật như: óc, tim, gan, thận, dạ dày, ruột… nhất là của lợn, gà, ngan, vịt sau đó mới đến trâu, bò. Thế nhưng, trên thực tế không phải cái này cũng đúng đâu các mẹ.

Trong phần lớn các loại phủ tạng động vật đều chứa nhiều sắt, vitamin A, chất đạm, chất béo… Khi ăn tim, gan, thận có tác dụng cung cấp sắt để chống thiếu máu thiếu sắt rất tốt cho trẻ em và phụ nữ mang thai cũng như phụ nữ lứa tuổi sinh đẻ.

Không những vậy, các loại phủ tạng này cung cấp nhiều vitamin A có tác dụng bổ mắt, tăng cường sức đề kháng và tăng trưởng ở trẻ em.

Thế nhưng, nhược điểm lớn nhất của các món ngon “thần thánh” này là chứa nhiều cholesterol nên không phù hợp với nhiều đối tượng: người cao tuổi, người mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa, tăng cholesterol máu, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh gout, bệnh thận, người thừa cân - béo phì… thì nên tránh xa.

Theo các bác sĩ còn cho biết, quan điểm “ăn gì bổ nấy” của rất nhiều người Việt hiện nay là không có cơ sở khoa học.

Ăn óc bổ óc

Ngày trước lúc mình còn bé mẹ cũng vẫn thường cho mình ăn óc để đầu óc được thông minh, sáng suốt hay mỗi khi anh trai bị đau đầu mẹ cũng thường làm món này cho anh ăn. Mình không biết nó có làm mình thông minh lên hay làm anh mình hết đau đầu hay không nhưng mình chỉ nhớ ngày đó 2 anh em tròn như quả bóng.

Đến bây giờ mình mới biết là trong óc có hàm lượng đạm thấp chỉ bằng ½ có trong thịt, cá hay gan nhưng lại có hàm lượng cholesterol cao gấp 8 lần nhu cầu hàng ngày. Cho nên đây nó không thật sự tốt cho người bệnh, vì người đau đầu mà nguyên nhân là do tăng huyết áp thì cực kì nguy hiểm.

Trong khi trẻ em cần nhiều chất đạm để phát triển trí não được tốt hơn mà các mẹ lại bồi bổ quá nhiều chất béo có thể gây thừa cân - béo phì còn ảnh hưởng đến phát triển trí não.

Ăn thận bổ thận

Cũng như việc ăn óc động vật, nhiều người bị bệnh thận thường tìm đến những loại thực phẩm này. Tuy nhiên, những người bị suy thận cần ăn giảm chất đạm, đặc biệt bệnh thận hư nhiễm mỡ thường bị rối loạn chuyển hóa lipid, lượng cholesterol trong máu tăng cao mà lại ăn nhiều thận thì lại càng làm cho bệnh nặng thêm.

Ăn tim bổ tim

Hay quan niệm ăn tim bổ tim cũng vậy, khi bị bệnh tim mạch: tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, nếu cứ ăn nhiều tim sẽ làm cholesterol máu tăng cao rất nguy hiểm.

Ăn gan tốt hay độc?

Cũng như bao loại món ngon từ phủ tạng khác, gan cũng chứa rất nhiều vitamin A và sắt rất tốt cho trẻ em bị thiếu máu và suy dinh dưỡng. Nên nó rất tốt cho sức khỏe của chúng ta, thế nhưng nó sẽ rất độc hại nếu ăn phải gan của những động vật không bị bệnh hoặc không biết cách loại bỏ máu ứ và các chất độc.

Việc ăn phủ tạng động vật là một việt làm hết sức bình thường và phổ biến tại nước ta. Nó không hoàn toàn xấu đối với mọi người vì có thể đối với người này là không tốt nhưng đối với người khác sẽ rất cần thiết. Cụ thể,

Các đối tượng trẻ nhỏ, phụ nữ có thai hay cho con bú, người thiếu máu thiếu sắt, thanh thiêu niên và người trẻ tuổi thì nên ăn các loại phủ tạng để bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên, chỉ nên ăn với một chừng mực nhất định khoảng 2 lần trong tuần và mỗi lần chỉ khoảng 50 – 70 g là đủ cho người lớn và trẻ em chỉ 30 – 50 g thôi nhé.

Nhóm những người cao tuổi, thừa cân - béo phì nên ăn hạn chế, người mắc các bệnh tăng mỡ máu, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh gout, thận hư nhiễm mỡ, suy tim thì không nên ăn các loại phủ tạng.

Một lưu ý hết sức quan trọng cho tất cả các mẹ là nếu muốn mua những thực phẩm từ phủ tạng động vật thì nên chọn loại có nguồn gốc rõ ràng và đã qua kiểm dịch chặt chẻ. Vì khi ăn phải những loại nội tạng hư hỏng hay được phù phép bằng hóa chất sẽ càng độc hại và rược thêm nhiều căn bệnh nguy hiểm như vào người.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét