Get me outta here!

Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2017

Con bị đờm nhớt sâu, ho sặc sụa hay khò khè nguyên đêm, em chỉ trung thành một cách chữa


Em sinh cu đầu vào lúc 37 tuần, con được 2,3kg. Vì con sinh non, lại bị mổ bắt thai nên èo uột, chán lắm! Nuôi con cực đến nỗi nhiều lúc ngồi không không nhìn con vậy thôi mà em bật khóc ngon ngay các mẹ ạ! Khổ nhất vẫn là cái khoản chăm cho đường hô hấp của con.

Nhiều lúc chồng em cứ đùa “Nuôi con nít tốn thật! Nuôi cho cái ..ít được thông thoáng cũng tốn bịch tã. Nuôi cho cái miệng no nê cũng tốn hộp sữa. Giờ tháng nào cũng nuôi bác sĩ để chăm cho cái họng không bị đờm, ho.”. Nói vậy thôi chứ chồng em cũng chịu khó lắm. Mỗi lần con sốt bừng bừng, mặt đỏ hoét, ho co rúm cả người là bố nó lại hì hụi chày chày, cối cối giã thuốc lá cho con uống. Nhưng 5 lần 7 lượt làm mãi rồi cũng chán vì không ăn thua gì. Riết sinh ra ngán mấy bài thuốc dân gian quá đỗi.

Một lần, đi khám bệnh chỗ bác sĩ là anh bạn của chồng, anh này mách nước cho em trị ho cho con bằng mật ong nhưng em lắc đầu nguầy nguậy vì đã ngán tận óc. Nhưng nghe anh này thuyết phục một hồi xìu lòng luôn. Thế rồi cũng về cho con làm chuột bạch, uống thử chỉ được 2 hôm thì thấy đỡ hẳn. Đêm ngủ thẳng giấc, đờm thì tan, tiếng thở cũng không còn nghe như kéo điếu khò khè nữa. Mừng hết sức vậy đó. Từ đó về sau, em chỉ trung thành dùng mỗi loại này để trị ho cho con.

Các mẹ mà nghe xong những gì bác sĩ nói với em nói dưới đây chắc cũng can đảm dám đem con làm chuột bạch lắm:

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Archives of Pediatrics và Adolescent Medicine, nếu trong nhà có con nít bị ho, chỉ cần uống một muỗng mật ong trước khi đi ngủ thì cơn ho ngay lập tức sẽ được cắt giảm. Đây là tin vui cho các bà mẹ có con nhỏ từ 6 tuổi trở xuống vì độ tuổi này, các bé rất dễ gặp các vấn đề về đường hô hấp. Đối với những em bé sinh non, điều này càng có ý nghĩa nhiều hơn.

Hiện nay, nhiều loại thuốc không theo toa, kể cả si-rô trị ho cũng gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ thì trẻ em dưới 2 tuổi không nên dùng thuốc thông mũi để trị viêm đường hô hấp, nguyên nhân gây ra những cơn ho trong các thời điểm giao mùa.




Trong khi đó, nói đến mật ong, một phương thuốc trị ho tự nhiên thì các bác sĩ lại đồng ý hai tay hai chân. Đây là cách trị ho tuyệt vời cho các trẻ nhỏ lớn hơn 1 tuổi. Bác sĩ Nhi khoa William Sears, đồng thời cũng là tác giả của nghiên cứu trên còn chứng minh được mật ong thực sự có thể đem lại hiệu quả trị ho, tan đờm tốt hơn các loại thuốc ho khác. Tất nhiên, để sử dụng mật ong an toàn cho trẻ thì số lượng và loại mật ong dùng để giảm ho sẽ phải được cân nhắc cẩn thận và nó phụ thuộc vào độ tuổi cũng như cân nặng của trẻ.


lam_depe


Sở dĩ mật ong có thể làm giảm và dứt cơn ho nhanh chóng là do các chất chống oxy hóa trong mật ong đóng một vai trò rất quan trọng trong việc chống sung huyết. Ngoài ra, chất chống oxy hóa này còn có thể giúp cơ thể chống lại các dị ứng của cơ thể do thời tiết chuyển lạnh và làm giảm các triệu chứng cảm lạnh. Chưa kể, vị ngọt của mật ong còn kích thích tiết nước bọt, làm loãng chất nhầy trong họng và giúp bé chóng dứt cơn ho hơn.

Thế nhưng, câu hỏi được đặt ra là có phải mật ong loại nào cũng tốt hay không? Em thấy các mẹ nhà mình hay ngâm chanh đào mật ong, gừng mật ong, tắc mật ong... cho con và lan truyền tác dụng chữa bệnh của những phương thuốc này ghê lắm. Bản thân em cũng từng thử cho con rồi nhưng hiệu quả không như lời các mẹ đồn thổi. Sau khỏi bác sĩ mới biết thật ra không phải mật ong nào cũng cho hiệu quả trị ho như nhau.

Nói chung, mật ong địa phương là loại mật tốt nhất cho bé vì ong tạo mật từ các loại hoa trong khu vực gần nhà. Mật ong càng sẫm thì càng chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Mật ong giúp trị ho, đặc biệt là mật ong trộn với bột kiều mạch. Trong một nghiên cứu trên 110 trẻ nhỏ cho thấy một liều mật ong kiều mạch có tác dụng tương đương một liều dextromethorphan (loại thuốc giảm ho liều cao) để giúp bé giảm bớt ho và ngủ ngon hơn vào ban đêm.

Do đó, mật ong kiều mạch và mật ong bơ là sự lựa chọn tốt nhất. Nếu không thể tìm thấy loại mật địa phương thì mẹ nhớ phải chọn loại mật chất lượng, không pha tạp.

Cuối cùng, một vấn đề không nhỏ chính là liều lượng mật cần dùng cho trẻ:

Tuy mật ong có thể trị ho rất hiệu quả nhưng dùng mật ong cũng phải theo một liều lượng nhất định, phù hợp với cân nặng và độ tuổi của trẻ. Thông thường:

Theo tuổi:


  • Đối với trẻ em lứa tuổi 1-5, bắt đầu với 1/2 muỗng cà phê (không pha loãng)
  • Đối với những 6 trở lên, có thể uống một muỗng cà phê
  • Đối với trẻ trên 1 tuổi bị nhiễm trùng đường hô hấp (URI), có thể cho uống 1,5 muỗng cà phê mật ong trước khi đi ngủ như một liều thuốc trị ho để trẻ không quấy khóc vào ban đêm.


Quan trọng nhất, cần nhớ: Tuyệt đối không bao giờ cho trẻ em dưới 1 tuổi dùng mật ong. Tuy hiếm, nhưng mật ong có thể gây ra dị ứng, ngộ độc và để lại những hệ quả nghiêm trọng đối với các bé trong độ tuổi này.

Theo cân nặng:


  • Thông thường, cho con uống thuốc đúng liều theo cân nặng là một cái gì đó rất phiền phức cho các mẹ. Vì vậy, nếu không muốn làm khó mình, mẹ chỉ cần nhớ cho con uống 1/2 muỗng cà phê mật ong cho 10kg cân nặng.
  • Bé có thể uống mật ong từ 4-5 lần/ ngày. Nếu ho nặng, cho bé uống mật ong trong suốt thời gian bị ho đến khi hết hẳn.


Các trường hợp tránh dùng mật ong:

- Các bác sĩ khuyên nên tránh cho trẻ dưới 1 tuổi uống mật ong vì các vi sinh vật có trong mật ong có thể làm cho trẻ bị bệnh. Ngoài ra, trẻ sơ sinh không có bộ máy tiêu hóa hoàn thiện để chuyển hóa hết các chất dinh dưỡng trong mật ong.

- Một số trẻ em bị dị ứng với mật ong với các dấu hiệu như sung phù, phát ban hoặc khó thở. Nếu thấy những dấu hiệu này phải chuyển bé đến bệnh viện ngay.

Ngoài ra, mật ong không thể một mình chống lại nguy cơ nhiễm khuẩn. Nó chỉ đóng vai trò hỗ trợ điều trị bệnh và tăng khả năng miễn dịch nên các bé bị viêm họng, viêm amiđan và các bệnh khác cần được chăm sóc y tế chu đáo.

Một số cách ngâm mật ong trị dứt ho cho bé:

1. Chanh đào ngâm mật ong:


chanh_dao_mat_ong


Nguyên liệu:
- Chanh đào: 1 kg chanh tươi, vàng và mỏng vỏ. Chọn loại hơi già, vỏ chanh bóng, ruột hồng.
- Mật ong rừng: 1 lít
- Đường phèn: 0,8 kg. (0,5 kg sẽ bị chua quá, các con rất khó uống)
- Bình thủy tinh có nút đậy.
- Nên có 1 chiếc vỉ nén như nén cà để cho chanh được ngập trong mật ong, mình không mua được vỉ nén nên để đường phèn cục to ở phía trên, đè nặng chanh xuống, lúc cho mật ong vô, chanh vẫn ngập mà không sợ nổi váng.

Cách ngâm:

- Chanh rửa sạch, pha một ít muối với nước sôi để nguội, ngâm 30 phút rồi vớt chanh ra để thật khô. Nếu chưa đủ độ khô, lấy 1 cái khăn sạch và khô, lau kỹ từng quả chanh. Lưu ý là lúc làm, tay, thớt, dao phải thật khô không dính tẹo nước lã nào. Cắt chanh thành những miếng mỏng, ngâm cả hạt mới tốt.
- Đường phèn đập nhỏ, đổ một lớp đường vào lọ, đến một lớp chanh, 1 lớp đường, 1 lớp chanh. Cứ thế cho đến khi chanh hết. Trừ những cục đường to để cho lên trên cùng. Có thể ngâm 2 kg chanh thì mua 1 nửa đường cục to, 1 gói đường phèn dạng hạt.
- Cuối cùng đổ mật ong vào. Lấy vỉ nan nén chanh xuống. Để khoảng 3 tháng sẽ dùng được.
Trong cách ngâm này mọi người cũng có thể cho chanh đào, mật ong, đường phèn vào máy xay sinh tố, xay nhỏ làm siro chanh, mật ong, đường phèn. Khi cho trẻ uống nên lọc bỏ bã cặn. Nhưng cách này mình thấy dùng không thích bằng chanh cắt lát. Người lớn có thể ngậm từng miếng chanh để hết cơn ho.

2. Gừng ngâm mật ong

Gừng làm sạch và xắt thành từng lát mỏng rồi đun sôi với 1 ly nước. Sau đó lọc lấy nước gừng, chờ nước nguội thì vắt 1/2 quả chanh và 3 muỗng mật ong vào khuấy đều lên uống sẽ giúp cổ họng kháng khuẩn, giảm viêm, chữa ho khan, ho đờm rất nhanh.

3. Quất ngâm mật ong

Bạn cho 5 trái quất tươi đã bỏ hạt, 1 miếng gừng tươi và 5 muỗng canh mật ong vào trong 1 chén nhỏ và hấp cách thủy. Sau đó, chắt lấy nước này uống mỗi lần 1-2 muỗng, ngày 2 -3 lần.
Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể ngâm quất và mật ong + thêm vài lát gừng vào trong một hủ nhỏ để dùng dần cũng cho hiệu quả tương tự.

4. Gừng, mật ong, chanh và nghệ

Chuẩn bị 20g gừng tươi, 20g nghệ vàng, 20g chanh, 5 muỗng mật ong. Đem tất cả các nguyên liệu (trừ mật ong) xắt thành từng lát mỏng, cho vào trong 1 cái chén con và đem hấp cách thủy. Mỗi ngày uống nước này là có tác dụng như một bài thuốc trị ho có đờm, ho dai dẳng do bị viêm họng, khan tiếng rất hiệu nghiệm.

Xong mẹ nhé! Hơi dài tí nhưng đảm bảo đầy đủ thông tin tin tức cần thiết cho các mẹ muốn trị ho cho con bằng mật ong. Mấy công thức trên đây em tổng hợp từ các trang sức khỏe khác nhau. Riêng em chỉ chuộng mật ong ngâm gừng và chanh vì cách này để được lâu mà con em cực kỳ hạp. Chúc các bé chóng khỏe nha!


0 nhận xét:

Đăng nhận xét