Get me outta here!

Thứ Năm, 22 tháng 6, 2017

“Mẹ không chấp nhận thứ con dâu lăng loàn, vừa cưới được ba bảy hai mốt ngày đã bầu 6 tuần?” mắng xong thì mẹ chồng hối hận khi biết rằng…


Ngày chị gái em đi lấy chồng, đôi mắt mẹ em ngấn nước vì thương con gái. Anh rể em là người hiền lành, chịu thương chịu khó nhưng mẹ anh ấy thì lại nổi tiếng là đanh đá, chua ngoa nhất làng. Vì thế từ ngày chị gái dẫn anh về ra mắt, mẹ em đã lên tiếng ngăn cản vì lo cho con gái sau này sẽ khổ.

Vì anh chị yêu nhau quá, mẹ em lại nghĩ: “Ép dầu ép mỡ chứ ai nỡ ép duyên” nên đồng ý cho anh chị làm đám cưới.

Thời gian đầu sau ngày cưới, anh thường đưa chị về nhà chơi vui vẻ, thoải mái nên mẹ em cũng yên tâm phần nào.

Nhưng sóng gió ập đến khi chị vừa cưới được 3 tuần.

Em còn nhớ hôm ấy, cả nhà đang ngồi xem tivi thì thấy chị gái em đi xe máy một mình về, đằng sau còn mang theo cả vali quần áo. Em đoán ngay là có chuyện không lành xảy ra.

Chị vừa vào đến cửa đã nước mắt lưng tròng, ôm mẹ em mà nức nở:

- Con có bầu rồi mẹ ơi. Nhưng nhà người ta không nhận cháu. Mẹ thương con thì cho con quay về lại nhà mình, con sẽ tự nuôi con…

Mẹ em nghe thế thì lòng đau quặn thắt lại.

Vừa lúc ấy thì anh rể em chở theo mẹ anh ấy sang xin đón chị gái em về. Cả hai nhà thông gia lúc đó cùng ngồi nói chuyện với nhau thì em mới hiểu ra vấn đề.

Chuyện là chị gái em thấy người khó chịu, bảo anh chồng đưa đi bệnh viện. Bác sĩ thăm khám và nói chị em đã có bầu được 6 tuần. Anh chồng nghe thế thì sung sướng gọi điện về báo cho mẹ. Tưởng chừng bà sẽ vui mừng khôn xiết nhưng khi hai anh chị ấy vừa về đến nhà thì bà nổi trận lôi đình quát tháo chị gái em:

- Mới cưới được ba bảy hai mốt ngày mà sao đã có bầu được 6 tuần? Có ăn nằm với thằng nào thì bảo nó đến mà nhận con. Nhà này không thể chấp nhận cái kiểu “nuôi con tu hú” được.

Chị gái em bị xúc phạm, đau lòng quá, nước mắt ngắn dài vào sắp quần áo bỏ về nhà luôn.

Anh rể em thì ngơ ngác, một bên là vợ, một bên là mẹ, anh chẳng biết bênh người nào. Sau đó, anh phải đưa mẹ anh đến gặp bác sĩ thì bà mới hiểu về cách tính tuổi thai. Bà đồng ý cùng anh đến nhà em xin lỗi và đón chị gái em về.
Chị em dù còn giận mẹ chồng lắm nhưng phần vì mọi người khuyên nhiều, phần vì thương chồng, thương con nên đồng ý trở lại nhà chồng.

May mắn, từ sau lần hiểu lầm đó, mẹ chồng chị đối xử với chị thoải mái hơn. Sau đó, chị lại sinh ra một thằng cu giống bố nó như đúc nên cuộc sống cũng hạnh phúc.

Qua chuyện của chị em, em nghĩ, chị nào cũng phải biết cách tính tuổi thai chính xác để không xảy ra những hiểu lầm đáng tiếc.

Cụ thể, cách tính tuổi thai và dự kiến ngày sinh của trẻ như sau:

Tính tuổi thai nhi theo chu kỳ kinh nguyệt

- Xác định kỳ kinh cuối và ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối.

- Dùng lịch tính tuổi thai vòng tròn được bán ở những hiệu thuốc để bắt đầu tính: Chẳng hạn ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng là 01/8/2014 và ngày bạn dùng lịch này là ngày 14/9/2014, bạn sẽ tính được thai nhi đã 6 tuần.

Theo tuổi thai này bạn tính tiếp sẽ biết ngày dự sinh của bé. Nếu bạn dự đoán bé tròn 9 tháng 10 ngày, bé sẽ có 40 tuần thai. Nếu bé không đủ ngày đủ tháng như dự đoán, bé có thể chỉ trải qua 38-39 tuần thai. Hoặc đơn giản, bạn chỉ việc xác định được ngày đầu kỳ kinh cuối và cộng thêm 40 tuần sẽ ra ngày dự sinh.

Điều quan trọng nhất nếu muốn đạt được độ chính xác cao cho phương pháp tính này là mẹ phải nhớ được kỳ kinh nguyệt cuối của mình.

Tính theo ngày rụng trứng hoặc quan hệ tình dục

Trên lý thuyết, trứng sau khi rụng sẽ tiếp tục chờ đợi tinh trùng ở buồng trứng trong vòng 24 tiếng. Căn cứ vào đây, bạn có thể biết chính xác lần quan hệ nào đã đậu thai. Ngày này sẽ được tính là ngày đầu tiên của thai kỳ. Từ đây, bạn có thể cộng thêm 266 ngày (38 tuần) để biết chính xác ngày bé sinh là ngày nào. Tuy nhiên, cách tính này thường áp dụng cho người có vòng kinh đều, nếu không sai số sẽ chênh lệch rất lớn.

Dựa vào kết quả siêu âm

Trường hợp bạn không thể nhớ được ngày đầu kỳ kinh cuối là ngày nào, bạn có thể thông qua hình ảnh siêu âm để biết tuổi thai. Đây là cách tính tuổi thai rất phổ biến và được các bác sĩ tin dùng.

Khoảng 20 - 30 ngày, máy siêu âm có thể tìm thấy bào thai trong tử cung. Sau 7-8 tuần thai, tim thai sẽ bắt đầu đập và có thể đo được chiều dài đầu-mông. Khi thai đã được 20 – 30 tuần, việc đo đường kính lưỡng đỉnh sẽ giúp xác định tuổi thai chính xác hơn. Muốn chính xác nhất, bạn nên đo khi thai nhi được 20-24 tuần tuổi và xác nhận lại khi thai nhi được 26-30 tuần tuổi. Nếu để đến tuần thứ 30, độ chính xác của việc dự đoán ngày sinh sẽ giảm đi.


tuoi-thai
Hình minh họa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét