Get me outta here!

Chủ Nhật, 25 tháng 6, 2017

Dinh dưỡng trong thực phẩm tươi và đông lạnh khác nhau thế nào, câu trả lời khiến bà nội trợ nào cũng sốc


Thông thường, tất cả mọi người đều nghĩ rằng thực phẩm tươi là tốt nhất cho sức khỏe và tất nhiên là nó cũng đảm bảo dinh dưỡng hơn so với thực phẩm đông lạnh. Thế nhưng, kết quả nghiên cứu khoa học lại cho thấy quan điểm này chưa chính xác, thậm chí, thực phẩm đông lạnh còn có những ưu điểm đặc biệt so với thực phẩm tươi. Tại sao lại như vậy nhỉ? 

Một tin tức chuyên gia đã khẳng định: “Xét về hàm lượng dinh dưỡng, việc làm lạnh hoặc đông lạnh không làm hỏng thực phẩm. Đó chỉ là một phương pháp hiện đại để lưu giữ các vitamin và khoáng chất". Lí do là vì tủ lạnh có vai trò đóng băng độ ẩm bên trong thực phẩm và tạo thành các tinh thể băng. Các tinh thể này giúp bảo vệ cấu trúc dinh dưỡng và hương vị của thực phẩm.


Đối với thịt đông lạnh

Các bà nội trợ thường lo sợ, thịt đông lạnh không còn cảm giác ngon, ngọt và nhiều dưỡng chất như thịt tươi. Thực tế, suy nghĩ này hoàn toàn là do cảm giác. Vì các mẹ vốn đã quen với tư duy thịt “tươi”. Tuy nhiên, nếu chị em mua thịt ngoài chợ đã được giết mổ quá 8 tiếng thì mới thực sự là nguy hiểm vì lúc này mật độ vi khuẩn gây bệnh trong thịt là rất lớn, dinh dưỡng cũng đã hao hụt.

Các chuyên gia khẳng định, thịt đông lạnh vẫn chứa các chất dinh dưỡng như protein, khoáng chất, vitamin A và A. Quá trình đông lạnh không làm ảnh hưởng đến chất lượng thịt. Các chất béo, thịt đỏ thường có hàm lượng nước tương đối thấp, vì thế, các tinh thể băng được hình thành ít làm thay đổi màng tế bào, không phá hoại kết cấu và hương vị của thực phẩm. Tuy nhiên, không nên đông lạnh thịt quá 6 tháng nhé! Vì ngoài thời gian này thịt đông lạnh sẽ bắt đầu biến chất và không còn giữ được lượng dinh dưỡng tốt nữa.

Đối với rau củ quả

Các bà nội trợ chắc chắn sẽ rất bất ngờ khi biết rằng, hàm lượng chất chống oxy hoá trong sản phẩm đông lạnh còn cao hơn so với rau quả tươi. Cụ thể, vào ngày lưu trữ thứ ba, 2/3 số thực phẩm đông lạnh có hàm lượng vitamin C, polyphenols, anthocyanins, lutein và beta caroten cao hơn. Đây đều là các dưỡng chất hữu ích trong quá trình chống oxy hoá.

Một nghiên cứu so sánh các chất có trong 8 loại trái cây, rau quả đông lạnh gồm bắp cải, bông cải xanh, rau bina, cà rốt, đậu Hà Lan, dâu tây và quả việt quất. Kết quả chỉ ra rằng lượng Vitamin C ở bắp cải đông lạnh, đậu xanh, quả việt quất cao hơn so với các sản phẩm tươi tương đương; lượng vitamin B trong bông cải xanh đông lạnh cao hơn bông cải xanh tươi.

Lí do là vì các vitamin dễ tan trong nước như vitamin C và một số loại vitamin B có xu hướng bị mất dần đi sau khi rau quả tươi được thu hoạch". Trái cây và rau tươi có thể được vận chuyển, nằm trong các cửa hàng hoặc tạm trữ trong tủ lạnh vài tuần. Còn trái cây và rau đông lạnh thì được quản ngay từ khi thu hoạch và do đó giá trị dinh dưỡng của chúng thì thay đổi không nhiều. Ở nhiệt độ tiêu chuẩn (-18 độ C), các chất dinh dưỡng và vitamin cũng lập tức được đóng băng.

Mặc dù vậy, các mẹ cũng nên nhớ rằng, khái niệm thì tươi và đông lạnh ở đây chỉ mang tính tương đối thôi nhé. Nó có nghĩa là nếu mẹ mua thức ăn ở ngoài chợ (mà không biết loại rau củ đó được thu hoạch từ bao giờ, thịt đó được giết mổ lâu chưa) thì cũng chưa chắc đã tốt bằng ăn thực phẩm đông lạnh bảo quản đúng cách!

Chính vì vậy, nếu không có điều kiện thưởng thức thực phẩm tươi theo đúng nghĩa của nó, thì chị em có thể lựa chọn các đông lạnh thực phẩm mà không cần phải bận tâm nó sẽ mất đi hàm lượng dinh dưỡng đâu. Tuy nhiên, các mẹ cũng cần xem xét kĩ cách thức bảo quản thực phẩm cho đúng nhé! Thực phẩm đông lạnh cũng có hạn sử dụng của nó, với nhiệt độ chuẩn, thịt được đông lạnh tối đa là 6 tháng và các loại rau củ thì nên dùng trong vòng từ 1 đến 2 tuần mà thôi.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét