Get me outta here!

Thứ Sáu, 12 tháng 5, 2017

Nguy quá, dừng lướt facebook đi bố mẹ ơi, dùng smart phone chụp mắt con ngay nhé!


Thật, chuyện xảy ra với con bạn em.

Tuần trước, thôi nôi con bạn em. Buổi tối, sau khi ăn xong cả nhóm ngồi lại chụp choẹt ảnh tự sướng với bé trong phòng. Sau khi chụp một loạt hình, khi ngồi xem lại em bỗng phát hiện trong các bức hình, mắt con gái bạn em có ánh trắng xanh trong tròng mắt trong khi không ai có. Em đưa mọi người xem thì ai cũng xác nhận như vậy hết.

Nhớ lại ở Việt Nam từng có vụ bé N. 3 tháng tuổi bị ung thư mắt cũng được phát hiện bằng cách này. Theo đó, bác của N có dùng Iphone chụp ảnh bé, khi ánh đèn flash loé lên, trong ảnh có xuất hiện vệt sáng như vệt mắt mèo. Tuy nhiên lúc đó, cả nhà không ai biết cũng chẳng ai nghi ngờ con mình mắc bệnh nguy hiểm này. Mãi đến khi N. được 8 tháng, gia đình thấy mắt bé bị hiếng mới cho con vào viện mắt khám, sau khi kiểm tra bác sĩ kết luận bé N bị u nguyên bào võng mạc (hay gọi đơn giản là ung thư mắt Rb) và yêu cầu phải bỏ mắt đấy để giữ tính mạng cho bé. Sự việc khiến cả gia đình bé bàng hoàng vì chỉ nghĩ đó là biểu hiện bình thường của mắt trẻ sơ sinh.

Lo sợ, ngay sáng hôm sau bạn bế con đi bệnh viện Mắt khám, thật đau con bị ung thư mắt Rb các mẹ ạ. Nhưng trong cái rủi có cái may, bác sĩ bảo bệnh của con bạn em khối u chưa xâm lấn hoàn toàn vào não và dây thần kinh mắt nên khả năng có thể chữa khỏi hoàn toàn và không phải bỏ mắt, tế bào ung thư có thể kiểm soát được. Tuy vậy, cũng không thể loại trừ hết các nguy hiểm có thể xảy đến với bé 


Sẵn nói về bệnh này, tuy là bệnh hiếm nhưng theo bác sĩ bảo hiện nay tình trạng này có xu hướng ngày càng gia tăng, hiện tại có lẽ đang đứng thứ 4 trong số các bệnh ung thư ở trẻ em nên em chia sẻ vài thông tin quan trọng để các mẹ phòng bệnh xảy đến với con mình nhé!

Bệnh u nguyên bào võng mạc là gì?

U nguyên bào võng mạc hay còn gọi là ung thư mắt tên tiếng Anh là Retinoblastoma, viết tắt Rb. Bệnh 100% do bẩm sinh, thường gặp nhất ở các bé dưới 3 tuổi. Bệnh nếu phát hiện sớm có thể chữa được, các tế bào ung thư hoàn toàn cũng có thể kiểm soát được

Cách đơn giản phát hiện bệnh ung thư mắt bằng smart phone

Do biểu hiện lâm sàng chưa rõ nên khó có thể phát hiện được bệnh sớm. Tuy nhiên có một cách phát hiện bệnh khá hiệu quả đã được nhiều người kiểm chứng và chia sẻ, cả bác sĩ cũng xác nhận là dùng điện thoại smart phone.
Theo các chuyên gia, cách nhận biết rõ nhất là dùng smart phone có bật flash khi chụp hình cho trẻ. Sau khi chụp xong nhớ xem lại ảnh, nếu có ánh trắng xanh trong con ngươi của trẻ (giống mắt mèo) ba mẹ nên đưa con đi khám kịp thời. Còn nếu mắt bé bình thường lòng đen của cả 2 mắt sẽ có đốm đỏ trong ảnh mà nhiều người hay gọi là hiện tượng mắt đỏ, với trẻ bị ung thư đốm đỏ sẽ biến thành đốm trắng.

Lưu ý, bệnh Rb tiến triển rất nhanh chỉ trong vài tháng nên cha mẹ đừng chần chừ kiểm tra mắt cho con và đưa con đến bệnh viện mắt khám ngay nếu có dấu hiệu trên.


hinh-1
U nguyên bào võng mạc hay còn gọi là Ung thư mắt (Retinoblastoma - Rb) là một căn bệnh nguy hiểm chỉ xảy ở trẻ nhỏ
hinh-2
Nhờ bật flash khi chụp ảnh, cha mẹ có thể phát hiện nghi vấn ung thư mắt ở trẻ nhỏ

Thông tin về cắt polyp tử cung ở nữ giới chị em nên biết nhé!!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét