Get me outta here!

Chủ Nhật, 14 tháng 5, 2017

Thiếu nữ 22 tuổi bị đoạt mạng vì ung thư nguyên nhân rất nhiều người mắc phải nhưng bỏ qua


Hôm vừa rồi em đi thăm chị họ em nằm viện tại bệnh viện ung bướu để điều trị ung thư, chứng kiến tình trạng bệnh của chị mà em không khỏi hoang mang lo lắng.

Chuyện là cách đây mấy tháng chị em phát hiện trên da mình xuất hiện nốt ruồi lạ trên bụng, ban đầu thì chị cũng không mấy để ý đến khi đọc được bài báo và thấy các dấu hiệu bệnh trùng khớp với biểu hiện trên cơ thể mình thì chị em liền lật đật đi khám. Quả nhiên sau khi làm xét nghiệm sinh thiết thì kết quả cho thấy chị em mắc phải căn bệnh ung thư hắc tố (melanoma), một dạng ung thư da gây chết người nhiều nhất.

Theo kết quả kiểm tra, khối u này đang lan ra ngày một nhanh, nếu không kịp thời chữa trị, chị em có thể mất mạng bất cứ lúc nào. May mắn thay, chị em đã phát hiện bệnh và được các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật loại bỏ khối u thành công.

Hiện tại, chị em vẫn đang phải nằm viên theo dõi để các bác sĩ tìm hướng điều trị phù hợp đối với căn bệnh nguy hiểm này.

Chắc hẳn các mẹ cũng như em đọc đến đây thì đều không biết ung thư tế bào hắc tố Melanoma là gì nhưng chỉ cần nghe đến ung thư là đã hiểu được sự nguy hiểm của căn bệnh này như thế nào rồi.



Theo như những gì em tìm hiểu thì ung thư tế bào hắc tố Melanoma là một loại ung thư da, nhưng là loại ung thư nguy hiểm nhất trong các loại ung thư da vì nó xâm lấn sâu, di căn sang các bộ phận khác của cơ thể và có thể gây tử vong.

Hiện nay căn bệnh này phổ biến đối với những người ở độ tuổi 20 – 30 và được xếp vào dạng ung thư gây chết người nhiều nhất.

Mới đây một thiếu nữ 22 tuổi cũng đã thiệt mạng vì chính căn bệnh này do không phát hiện bệnh, dẫn đến tình trạng khối u di căn sang lá lách, dạ dày, phổi, cột sống và gan.

Cụ thể sau khi kết thúc chuyến du lịch kéo dài 1 tuần với bạn trai Darren Reid, 23 tuổi, Linzi Craig, ở Newport-on-Tay (Scotland) bị nôn mửa và tiêu chảy nghiêm trọng. Cho rằng mình bị đau bụng, cô quyết định nằm nghỉ.

Vài tuần sau khi các triệu chứng, bao gồm cả đau cơ, không có dấu hiệu thuyên giảm, Craig đặt lịch khám bác sĩ. 2 ngày sau, bác sĩ gửi kết quả chụp cắt lớp vi tính. Nó cho thấy u sắc tố ác tính (melanoma) - dạng ung thư da gây chết người nhiều nhất - đã di căn sang lá lách, dạ dày, phổi, cột sống và gan của cô.

Gia đình cô cho biết trước đó, ở tuổi niên thiếu, Linzi đã được các bác sĩ cắt bỏ khối u này một lần nhưng đã bình phục và sau 2 năm tái khám không thái dấu hiệu bất thường nên mọi người nghĩ cô đã thật sự thoát khỏi căn bệnh này nào ngờ …

Mặc dù việc điều trị được tiến hành ngay lập tức nhưng chỉ sau 6 tháng, cô gái trẻ đã mãi mãi từ biệt cuộc đời.

Mẹ cô cho hay con gái bà không thể ăn hay đi lại và lúc nào cũng trong tình trạng đau đớn, khổ sở cùng cực.

Linzi tử vong vào sáng ngày 27/12 sau 6 tháng chống chọi với căn bệnh ung thư hắc tố (melanoma)”

Sở dĩ em chia sẻ 2 trường hợp bệnh trên đây là vì muốn cảnh báo đến các chị em, đừng bao giờ chủ quan đến các dấu hiệu khác thường trên cơ thể. U sắc tố ác tính có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, nhưng phổ biến nhất ở lưng, chân, tay và mặt. Chúng có thể di căn sang các cơ quan khác trong cơ thể - từ đó, tăng khả năng gây tử vong cho người bệnh.
Dấu hiệu thường gặp nhất của ung thư hắc tố là sự xuất hiện của một nốt ruồi mới hoặc sự thay đổi trong nốt ruồi hiện có.

Khi những nốt ruồi trên cơ thể có các dấu hiệu sau đây chị em nên tìm đến các cơ sở y tế để thăm khám và phát hiện bệnh và kịp thời điều trị.

- Trở nên lớn hơn
- Thay đổi hình dáng
- Thay đổi màu sắc
- Chảy máu hay trở nên cứng hơn
- Ngứa hoặc đau

Để phòng ngừa ung thư da, các chị nhà mình nên hạn chế tiếp xúc với tia UV, bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Thường xuyên chăm sóc da, tránh sử dụng các hóa chất nhuộm da, tẩy trắng gây hại cho làn da.


ung-thu-da1

0 nhận xét:

Đăng nhận xét