Get me outta here!

Thứ Sáu, 7 tháng 4, 2017

Găng tay và vớ sơ sinh chính là “thủ phạm” làm con chậm phát triển, cẩn thận các mẹ ơi!

Găng tay, vớ… luôn nằm trong giỏ đồ sơ sinh mẹ sắm cho bé vì trong quan niệm của các mẹ, đây đều là những món tối thiểu không thể thiếu. Lý do mẹ luôn muốn đứa con vừa mới sinh, còn đỏ hỏn của mình phải mang đủ găng tay và vớ là:


1: Sợ con cào, quơ vào mặt và mắt gây trầy xước;

2: Sợ con lạnh sẽ khó chịu và khóc quấy.

Nhưng các mẹ có biết, tất cả những mối quan tâm trên đây đều không phải là vấn đề đáng lo??? Trong khi đó, nếu mang găng tay, vớ cho con thì còn nhiều thứ hơn để lo lắng lắm ạ!

Găng tay, vớ làm cản trở sự phát triển của con

Nếu bao tay được mang cả ngàylẫn đêm, nó sẽ ngăn chặn quá trình phát triển của trẻ sơ sinh. Ngay cả với những bé vốn bản tính hiếu động, hay cọ cựa. Rất nhiều mẹ cẩn thận đến mức không để cho tay chân con hở ra ngoài dù chỉ một phút. Trong khi đó bàn tay của bé cần phải được chạm và nhúc nhích một cách tự nhiên nhất để tìm hiểu nhiều điều hơn nữa về thế giới xung quanh. Đôi tay, đôi chân của con không thể chạm hay hí hoáy thì chắ chắn bé sẽ không đủ cơ hội để phát triển khả năng của bản thân. Ngay chính cơ hội được chạm vào mặt mẹ, cảm nhận hơi ấm từ nơi mẹ cũng bị lấy mất.



Găng tay, vớ đặt trẻ sơ sinh vào nguy hiểm

Ngoài việc trở thành “thủ phạm” khiến bé chậm phát triển thì găng tay và vớ cũng rất nguy hại cho trẻ sơ sinh. Các mẹ biết đó, chúng cũng chỉ là những vật dụng hàng hóa và rất khó tránh khỏi lỗi này, lỗi kia trong quá trình sản xuất. Một số găng tay, vớ còn được làm bằng thủ công và thêu những họa tiết rườm rà. Không ai dám chắc 100% các món đồ sơ sinh đều đảm bảo không có lỗi. Đôi khi một vài sợi chỉ còn sót lại hay dây thun sử dụng kém chất lượng hoặc may quá chặt cũng đều có thể trở thành mối nguy hại cho bé. Đã có không ít bé bị những cọng chỉ thừa xiết ngón hoặc bị dây thun quá chặt bó đến tím thịt da và dẫn đến hoại tử, phải rút ngón.

Cụ thể là trường hợp của bé T.N.Y. 1,5 tháng tuổi. Mẹ bé cũng sợ con lạnh, cho mang bao tay suốt mà không kiểm tra. Đến khi bị cọng chỉ trong bao tay xiết chặt khiến tay thâm tím và sưng tím thì phát hiện. Cũng may mà đưa đi bệnh viện cứu kịp chứ không là bị hoại tử phải rút mất ngón như các bé khác lại khổ thân con.

Có phải tuyệt đối không mang găng tay, vớ chân cho con?

Thực ra, những chiếc găng tay và vớ vẫn có tác dụng hữu ích với bé. Nhưng các mẹ phải hiểu những điều này:
Nếu sợ con đưa tay gãi, gây trầy xước: Có thể cắt móng cho bé thường xuyên, không để nó dài ra thêm. Khi muốn mang găng tay, vớ cho con, phải lộn mặt trái ra ngoài và kiểm tra kỹ các đường chỉ. Nếu dư cọng chỉ nào hãy cắt bỏ hết, kể cả những sợi vải bị xơ. Ngoài ra, phải kéo găng tay, vớ để dây thun giãn ra bớt, không xiết quá chặt cổ tay, cổ chân bé.

Nếu sợ con lạnh: Có thể mang vớ để giữ ấm cơ thể bé vào ban đêm và xem xét thời tiết trong ngày để quyết định lúc nào tháo và lúc nào nên mang. Mùa lạnh nên cho bé nằm nệm và chăn ấm. Ban đêm mang quần áo dài tay đủ ấm.

Mong rằng với những kinh nghiệm này các mẹ sẽ linh hoạt hơn để chăm sóc tốt cho con mà không phải phụ thuộc quá nhiều và những đôi găng, đôi vớ nữa nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét