Get me outta here!

Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

Lộ trình lên đời Andoid 7 Nougat của tất cả các hãng

Sau nhiều tháng thử nghiệm dưới dạng Android N developer preview, cuối cùng thì phiên bản mới nhất của hệ điều hành Android 7.0. mang tên Nougat đã chính thức được Google phát hành cho các máy Nexus của hãng. Vậy nếu không xài Nexus thì khi nào thì máy của chúng ta mới được lên? Câu hỏi này còn tùy thuộc vào hãng điện thoại mà bạn đang dùng. Bên dưới là lộ trình cũng như danh sách các máy lên Android 7.0.

Thật ra thì bắt đầu từ ngày 22/8, những máy Nexus 6, Nexus 5X, Nexus 6P, Nexus 9, Nexus Player, Pixel C và General Mobile 4G (Android One) đã bắt đầu nhận được bản cập nhật Android 7.0 qua OTA. Trên thực tế thì phải mất tới vài tuần sau thì các bản cập nhật mới được phát hành tới tất các thiết bị này. Còn những hãng khác thì tùy theo tình hình thực tế mà sẽ có những lộ trình riêng. Bên dưới đây là các phân tích từ quá khứ và tình hình hiện tại để đưa ra kịch bản dự đoán thời điểm nâng cấp cho từng hãng điện thoại khác nhau. 

1. Samsung: khoảng tháng 2 - 3/2017

Tổng hợp thời gian cập nhật Android 7 Nougat của tất cả các hãng
Trước đây chúng ta đã thấy xuất hiện một số hình ảnh rò rỉ của mẫu máy Galaxy S7chạy Nougat trong cơ sở dữ liệu của Geekbench, cho thấy Samsung đang tiến hành giai đoạn thử nghiệm hàng loạt chuẩn bị phát hành bản cập nhật phần mềm. Tuy nhiên, còn nhớ phải mất khoảng thời gian vài tháng thì mới chính thức có OTA cho người dùng, thí dụ như trường hợp của S6 lên Android M cũng phải mất 5 tháng hay khi Android 6.0 ra mắt từ 29/9/2015 thì cũng phải tới 3/3/2016 thì những máy Note 5 của nhà mạng Verizon ở Mỹ mới bắt đầu có cập nhật.
Lần này, các thiết bị Samsung được dự đoán là cũng sẽ tới cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3/2017 mới có các bản cập nhật Android 7. Và thậm chí, có lẽ bản cập nhật sẽ được phát hành đầu tiên cho Note 7, sau đó tới Galaxy S7, S7 Edge (được dự đoán là đi kèm với Grace UX giống như trên Notes 7), tiếp theo thì mới tới những mẫu Note 5, S6, S6 Edge và S6 Edge+. Cách đây không lâu người ta cho rằng đầu năm 2017 cũng là thời điểm mà Samsung sẽ cho ra mắt 2 máy mới là Galaxy S8 và S8 Edge và nếu thật vậy thì sẽ được cài sẵn Android 7.0.
Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ là liệu những thiết bị khác của Samsung như Galaxy A9, Galaxy A9 Pro, Galaxy A7 (2015), Galaxy A7 (2016), Galaxy J5 (2016), Galaxy A5 (2016), Galaxy Tab S2, Galaxy A8, Galaxy On7, Galaxy C5, và Galaxy C7 có nhận được bản cập nhật hay không.

Sony: từ 10/2016

Tổng hợp thời gian cập nhật Android 7 Nougat của tất cả các hãng
Cách đây không lâu người ta đã phát hiện ra một slide trình chiếu rò rỉ từ nhãn hàng Sony tại Slovakia cho thấy lộ trình chi tiết về việc cập nhật Android Nougat lên các thiết bị của họ. Cụ thể thì những mẫu điện thoại cao cấp của hãng thuộc dòng Xperia X và XZ sẽ được lên đầu tiên, vào khoảng tháng 10 này. Tiếp theo sau đó là vào tháng 11, các mẫu Xperia X và X Compact cũng sẽ cho biết là "có cập nhật phần mềm". Sau đó nữa là tháng 12 với các mẫu cũ hơn là Xperia Z5, Z3+ và Z4. Đợt cập nhật thứ 4 là đầu năm 2017 với các mẫu Xperia XA và Ultra. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác định chính xác được là đây sẽ là khung thời gian riêng cho khu vực Slovakia hay thị trường toàn cầu.
Theo thông tin trên Blog của Sony đăng tải hồi cuối tháng 8 vừa rồi thì những sản phẩm được lên Android 7.0 sẽ bao gồm Xperia Z3+, Xperia Z4 Tablet, Xperia Z5, Xperia Z5 Compact, Xperia Z5 Premium, Xperia X, Xperia XA, Xperia XA Ultra, Xperia X Performance – và Xperia XZ & Xperia X Compact.

LG: từ khoảng 11-12/2016

Tổng hợp thời gian cập nhật Android 7 Nougat của tất cả các hãng
Trước đây LG đã rất nhanh chóng trong việc phát hành bản cập nhật Marshmallow cho các thiết bị của họ. Chưa đầy 2 tháng từ ngày ra mắt, Android 6.0 đã chính thức được phát hành. Trên thực tế, LG cũng là OEM đầu tiên phát hành bản cập nhật 6.0 của nhà mạng sau Google. Phiên bản quốc tế của LG V10 cũng nhận được bản cập nhật hồi đầu tháng 3/2016, sau khi LG G3 và LG G Stylo đã được lên trước đó tại thị trường Mỹ. Nếu kịch bản tốt đẹp này vẫn được duy trì thì chiếc điện thoại tiếp theo là LG G5 sẽ được cập nhật vào tháng 12/2016 sắp tới. Và hiện, LG V20 cũng chính là chiếc điện thoại đầu tiên được cài sẵn Nougat khi phát hành, thậm chí là trước cả Nexus của Google.

HTC: từ khoảng 10/2016

Tổng hợp thời gian cập nhật Android 7 Nougat của tất cả các hãng
Nếu như Samsung trước đây phát hành các bản cập nhật khá chậm thì ngược lại, HTC năm ngoái cho thấy họ khá nhanh chóng trong việc phát hành Android 6.0 tới tay người dùng. Cụ thể thì HTC One M9 đã được lên vào tháng 12/2015, tức là chỉ 2 tháng sau khi Google chính thức phát hành. HTC cũng tuyên bố rằng sẽ mang Android Nougat tới 3 mẫu thiết bị hiện tại của họ là HTC 10, HTC One A9 và HTC One M9. Thông tin này được tăng tải chính thức trên Twitter của hãng nhưng vẫn không công bố thời điểm cụ thể. Nhưng nếu kịch bản trước đây lặp lại thì có thể thời điểm phát hành cập nhật OTA Android mới sẽ rơi vào khoảng tháng 10 năm nay. Còn nếu HTC 11 ra mắt trong thời gian tới thì có lẽ Android 7.0 sẽ được cài đặt sẵn khi bán, tương tự như HTC 10 ra mắt hồi tháng 4 năm nay.

Lenovo Moto: từ tháng 10/2016

Tổng hợp thời gian cập nhật Android 7 Nougat của tất cả các hãng
Cách đây không lâu người phát ngôn của Moto đã cho trang Droid-Life biết rằng Q4/2016 sẽ là thời gian phát hành bản cập nhật Android mới cho các sản phẩm của hãng, bao gồm Moto Z, Moto Z, Moto Z Force, và Moto Z Play. Ngoài ra Moto G4 và G4 Plus cũng sẽ được lên Nougat. Và cách đây vài ngày, trang blod của hãng cũng công bố danh sách chi tiết các sản phẩm của họ sẽ được lên Android 7, bao gồm Moto G (4th Gen), Moto G Plus (4th Gen), Moto G Play (4th Gen), Moto X Pure Edition (3rd Gen), Moto X Style, Moto X Play, Moto X Force, Droid Turbo 2, Droid Maxx 2, Moto Z, Moto Z Droid, Moto Z Force Droid, Moto Z Play, Moto Z Play Droid, Nexus 6.

Huawei: từ 2/2017

Tổng hợp thời gian cập nhật Android 7 Nougat của tất cả các hãng
Huawei đã cho thấy sự phát triển nhanh chóng trong 18 tháng vừa qua theo như nhận định của một số ý kiến. Đồng thời họ cũng là một trong những hãng đầu tiên cài sẵn Android Marshmallow ngay khi máy được bán ra, bao gồm cả mẫu Huawei Mate 8 hồi tháng 11 với Android 6.0, tức là chỉ vài tuần sau khi Google cập nhật cho Nexus. Không lâu sau đó, vào 14/12/2015 thì mẫu honor 7 Enhanced Edition cũng được ra mắt cài sẵn 6.0 và sau đó là Honor 5X và Honor 7 cũng được cập nhật. Nếu cứ tiếp tục truyền thống cập nhật nhanh thì có lẽ mẫu Mate 9 ra mắt 11/2016 sắp tới sẽ được cài sẵn Android 7.0, còn các mẫu máy sẽ được lên vào khoảng cuối tháng 2.

Blackberry: 2017

Tổng hợp thời gian cập nhật Android 7 Nougat của tất cả các hãng
Truyền thống của hãng là cực kỳ chậm khi phát hành bản cập nhật Android Marshmallow. Một trong các nguyên nhân được cho là do họ cần thời gian tập trung vào bảo mật cho nền tảng Google cũng như cải tiến tổng thể trải nghiệm của người dùng. Do đó nếu xài BlackBerry Priv và kịch bản trên vẫn tiếp tục thì có vẻ như tận sang 2017 chúng ta mới có được các bản cập nhật. Mặt khác, gần đây họ đã chính thức tuyên bố đã từ bỏ mảng làm phần cứng, dưới góc độ lạc quan thì có thể họ sẽ thêm nguồn lực tập trung làm phần mềm hoặc các đối tác của họ sẽ thúc đẩy điều đó, từ đó đưa ra các bản cập nhật được sớm hơn.

Xiaomi: đầu 2017

Tổng hợp thời gian cập nhật Android 7 Nougat của tất cả các hãng
Trái ngược với những hãng trên đây, Xiaomi lại có truyền thống update lên phiên bản Android mới đối với với các máy của họ khá tệ. Dựa trên các bản cập nhật gần đây lên Android 6.0 thì người ta cho rằng không nên kỳ vọng nhiều vào việc lên Android 7.0. Mặc dù theo thông báo của hãng thì các bản cập nhật lên Marshmallow đang được test gaii đoạn cuối hồi 12/2015 nhưng mãi cho tới đầu tháng 4.2016, Mi 4, Mi 3 và Mi Note mới được lên 6.0. Nếu truyền thống chậm chạp này tiếp diễn thì có lẽ người dùng sẽ phải đợi tới 6 tháng kể từ khi Google phát hành thì các máy Xiaomi của họ mới được lên. Trong kịch bản tốt đẹp hơn thì có thời gian đợi này sẽ được rút xuống còn 3 tháng thì thời điểm cập nhật rơi vào khoảng 12/2016 cho tới đầu 1/2017.

OnePLus: đầu 2017

Tổng hợp thời gian cập nhật Android 7 Nougat của tất cả các hãng
Trong một bài đăng thuộc chuyên mục AMA trên Reddit, một nhân viên của hãng đã tiết lộ rằng họ đang phát triển bản cập nhật Android 7.0 cho mẫu điện thoại cao cấp OnePlus 3. Tuy nhiên, tất cả những gì chúng ta có thể biết tới hiện tại là tuyên bố "tích cực làm việc" từ phía hãng chứ vẫn chưa rõ thông tin chi tiết, thời gian dự kiến cho ngày phát hành tới tay người dùng. 
Nguồn: https://www.thegioididong.com/tin-tuc/tong-hop-thoi-gian-cap-nhat-android-7-nougat-cua-tat-ca-cac-hang-896702

0 nhận xét:

Đăng nhận xét