Get me outta here!

Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

Tham vọng ngôi đầu- 19h 6/11: Arsenal - Tottenham

Sau cú sảy chân của gã nhà giàu Man City vào tối qua, Arsenal có cơ hội lớn để vươn lên tạm dẫn đầu giải Ngoại hạng Anh. Nhưng tối nay đối thủ của họ Tottenham không phải là tay vừa.


Trong 6 trận gần đây ở mọi giải đấu khác nhau, Tottenham chỉ ghi được vỏn vẹn 3 bàn. Tuy nhiên, với riêng trận derby hôm nay, nguy cơ rõ rệt nhất của họ lại nằm ở chỗ có thể lọt lưới bao nhiêu quả. Sự kém cỏi suốt một tháng qua dường như đã làm Tottenham ì trệ hẳn. Đã vậy, hệ thống phòng thủ của họ lại còn thiếu hàng loạt vị trí then chốt nhất. 

1- Trong suốt 23 năm ròng, Arsenal chỉ có đúng một lần thua Tottenham trên sân nhà (2-3) vào tháng 11-2010. Họ đã thắng 15 trận, hoà 10 trận còn lại trong 26 lần đón tiếp đối thủ - đó là tính trên mọi giải đấu. Như vậy thì quá đủ để khi tái ngộ Tottenham ở trận derby hôm nay, họ sẽ ra sân bằng tư thế lớn đấu với nhỏ, trên đấu với dưới, quý tộc đấu với kẻ bình dân. Tức là không chủ quan, coi thường nhưng vẫn sẽ vững dạ, an tâm.


Mousa Dembele (trái, Tottenham) tranh bóng với Aaron Ramsey (Arsenal).



Nhất là khi phong độ của Arsenal đang rất tốt và phần thưởng chờ đợi họ lại rất lớn. Trong 12 lần ra sân gần nhất ở các giải đấu khác nhau, Arsenal thắng tới 11 trận. Đây là lần đầu tiên Arsenal đạt hiệu suất cao như vậy trong rất nhiều năm trời. Và nếu hôm nay Arsenal thắng tiếp trận thứ 12 trước đối thủ cùng thành phố, những gì họ nhận được sẽ không chỉ có 3 điểm thông thường mà còn là một cú hích cực mạnh cho Arsenal tiến lên mạnh hơn, nhanh hơn nữa.

Xin nhắc lại, trận hôm nay là trận derby - và Tottenham thì đang là đội duy nhất bất bại ở Premier League. “Tiêu diệt” được một đối thủ như thế, sự phấn khởi có thể nhân từ 1 thành 10. 

2- Theo đó, kịch bản thi đấu ở Emirates Stadium có lẽ không khác gì hơn là Arsenal hăng hái tấn công ngay từ đầu, dùng những gì họ mạnh nhất để đánh vào những chỗ mà họ xem là yếu nhất ở đối phương. 

ESPN cho rằng vũ khí ấn tượng nhất của Arsenal hiện nay là sự khó lường trong tấn công. Alexis Sanchez đầy biến hóa khi đá trung phong. Phía sau Sanchez, Ozil quá khôn ngoan trong vai trò nhạc trưởng. Ở 2 bên là Iwobi trẻ trung-táo bạo và Theo Walcott có tốc độ cực tốt. Phía sau nữa, Cazorla thường xuyên mở hướng bóng thật tài tình... Tất cả đang cộng hưởng, đang giúp Arsenal không chỉ ghi được nhiều bàn thắng mà còn rất đa dạng trong cách ghi bàn. 

Về phía Tottenham, nguy cơ rõ rệt nhất hiện tại là phòng thủ. Thật vậy, riêng với trận gặp Arsenal thì dấu hỏi trước hết phải đặt vào khâu phòng ngự. Trong khi Arsenal vẫn hội đủ hoả lực tấn công, Tottenham lại thiếu mất tiền vệ Dembele, Sissoko và Alderweireld - trung vệ số 1. Không Dembele và không Sissoko tức là sẽ giảm hẳn sự năng nổ gan lì trong phòng ngự từ xa. Không Alderweireld thì buộc phải đưa Eric Dier xuống trám vào chỗ trống - và khu vực tiền vệ thủ vốn đã thiếu lại càng thêm suy yếu. Tai hại thay, đó lại là nơi Arsenal thường tạo ra những pha nguy hiểm nhất. 

3- Trong bối cảnh đó, liệu sự trở lại của tiền đạo Harry Kane có “đỡ đần” được chút gì cho Tottenham hay không? Nêu ra câu hỏi này là bởi có khá nhiều bài bình luận ở Anh vẫn một mực cho rằng Tottenham bị lụn bại suốt tháng 10 vừa qua do thiếu bàn thắng. 

Trên một phương diện nào đó, những tờ báo này chẳng phải không có lý: Trong thời kỳ chân sút số 1 của họ dưỡng thương, Tottenham được một trận thắng đẹp Man.City 2-0 hôm 2-10 rồi thì chỉ còn thua hoặc hòa - và chỉ ghi tổng cộng 3 bàn - trong 6 trận kế đó ở Premier League, Cúp Liên đoàn và Champions League. Như vậy, nếu hôm nay Kane chơi tốt, ghi được bàn thắng, đóng góp tốt vào khâu tấn công thì có thể hy vọng rằng Tottenham sẽ khí thế hơn, mối tương quan với Arsenal sẽ cân bằng hơn. 

Chỉ e rằng không được như vậy! Vì những nguyên do như sau: Thứ nhất, Kane đã nghỉ thi đấu khá lâu nên cho dù là vua phá lưới mùa trước, anh ta vẫn khó trở thành một hung thần trước một hàng phòng thủ đang nằm trong tốp 5 ở Premier League. Thứ nhì, vấn đề thực sự của Tottenham trong thời gian qua không chỉ là thiếu bàn thắng mà là những hệ quả lây lất mà sự thiếu thốn ấy mang lại. Cũng là vắng Kane, nhưng tại sao tháng trước Tottenham lại có thể thắng Man.City hay như thế và tại sao gặp Leverkusen mới đây lại bệ rạc đến thế?! 

4- Một bình luận viên ở Anh ví rằng Tottenham thua Leverkusen 0-1 ở Champions League cũng giống như đội tuyển Anh thua Iceland ở Euro 2016 vậy: Có năng lực, có trình độ nhưng lại không phát huy được vì đột nhiên lại ù lì, rời rạc đến mụ mẫn. Vì kết quả kém kéo dài nên nó thành ra như thế. Nếu hôm nay Tottenham bị Arsenal đẩy vào trạng thái tương tự, thành tích bất bại ở Premier League của họ sẽ bị kết liễu trong một cuộc “thảm sát” - cây bút nêu trên khẳng định như vậy. 

Nghe... ghê rợn thật, nhưng có thể lắm! 

Đội hình dự kiến

Arsenal (4-2-3-1): Cech - Monreal, Koscielny, Mustafi, Bellerin - Coquelin, Xhaka - Iwobi, Oezil, Ramsey - Sanchez.
Tottenham (4-2-3-1): Lloris - Rose, Vertonghen, Dier, Walker - Dembele, Wanyama - Heung-Min, Alli, Eriksen - Janssen.

ĐỐI ĐẦU
05-03-16 Tottenham - Arsenal 2-2 
08-11-15 Arsenal - Tottenham 1-1 
23-09-15 Tottenham - Arsenal 1-2 
07-02-15 Tottenham - Arsenal 2-1 
27-09-14 Arsenal - Tottenham 1-1
Nguồn: http://www.sggp.org.vn/thethao/PremierLeague/2016/11/439900/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét