Get me outta here!

Thứ Hai, 1 tháng 1, 2001

Tàu vũ trụ được tìm thấy sau 11 năm mất tích - DVO

"Beagle 2 còn không biến mất nữa", Reuters dẫn lời David Parker, người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ của Anh, thông báo tại cuộc họp báo hôm 16/1, khẳng định thiết bị đổ bộ này được tìm thấy trên bề mặt sao Hỏa.

Các hình ảnh chụp bằng máy ảnh của tàu thăm dò Mars Reconnaissance Orbiter (thuộc NASA) cung cấp bằng chứng rõ ràng rằng Beagle 2 đã đổ bộ theo đúng lịch trình, nhưng nó chỉ được triển khai một phần.

Mark Sims - giáo sư sinh vật học vũ trụ kiêm nhà nghiên cứu trang thiết bị không gian tại đại học Leicester giải thích rằng khi các bức ảnh được chụp qua nhiều năm, góc chiếu sáng của Mặt Trời đã thay đổi và giúp các nhà nghiên cứu nhận ra nhiều thành phần của tàu, chẳng hạn như ánh sáng lóe phản chiếu từ bề mặt kim loại phẳng.

Sims cho biết thêm: "Các hình ảnh cho thấy chúng tôi đã tiến rất gần đến mục tiêu khoa học trên sao Hỏa. Các hình ảnh này cũng đã minh chứng cho nỗ lực làm việc không biết mệt mỏi của rất nhiều con người và công ty tại Anh và nhiều nơi ở châu u để tạo nên Beagle 2.

Những giai đoạn xâm nhập, giảm độ cao và hạ cánh dường như đã được thực hiện hoàn hảo nhưng ở giai đoạn triển khai cuối cùng của Beagle 2, điều không may đã xảy ra."

Beagle 2 thuộc sứ mệnh Mars Express của Cơ quan Vũ trụ châu u (ESA), với nhiệm vụ tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất. Tàu vũ trụ dự kiến đổ bộ lên bề mặt hành tinh đỏ vào đúng ngày lễ Giáng sinh năm 2003. Tuy nhiên, nó đột ngột biến mất ngày 19/12/2003 và không có bất kỳ thông tin nào kể từ đó.

Mô phỏng tàu Beagle 2 khi được triển khai hoàn toàn sau khi đổ bộ trên sao Hỏa. Ảnh: ESA
Mô phỏng tàu Beagle 2 khi được triển khai hoàn toàn sau khi đổ bộ trên sao Hỏa. Ảnh: ESA

Beagle 2 là tàu vũ trụ đầu tiên của Anh du hành đến hành tinh đỏ và nó mang theo một loạt các trang thiết bị khoa học. Dự án Beagle 2 được Anh gây quỹ từ cộng đồng và cá nhân. Tổng giá trị của con tàu này vào khoảng 120 triệu USD.

Một lý do khiến Beagle 2 đặc biệt là nó được thiết kế và chế tạo chỉ trong 4 năm ngắn ngủi. Nhóm phát triển đã phải cắt bỏ 50 kg trọng lượng trong thiết kế ban đầu sau khi phát hiện ra rằng con tàu chiếm nhiều chỗ trên tàu Mars Express hơn so với suy nghĩ ban đầu.

Sims nói: "Nó vượt trội vào thời điểm đó, thiết kế của Bealge 2 là một thiết kế rất tân tiến, mở ra dưới dạng một chiếc đồng hồ bỏ túi."

Sao Hỏa vẫn là một hành tinh nổi tiếng khó nhằn đối với hoạt động thăm dò bề mặt. Trong số 38 sứ mạng được gửi đến sao Hỏa thì có đến 19 sứ mạng thất bại và rất nhiều trong số đó thất bại ngay trước khi đạt được mục tiêu cuối cùng.

2 phần 3 sứ mạng đến sao Hỏa được thực hiện bởi NASA, ESA, Nga trong khi nhiều quốc gia khác trước đây vẫn chưa thành công đối với thử thách hành tinh đỏ.

Mark Sims cho biết sứ mệnh của con tàu vũ trụ thất bại do không thể kết nối dữ liệu từ sao Hỏa, nhưng nó đã thành công khi đến được mục tiêu, đổ bộ và truyền cảm hứng cho giới khoa học.

Tàu vũ trụ Voyager-1 vượt ranh giới hệ mặt trời

Quang Hưng

(

Tổng hợp

)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét