Get me outta here!

Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2017

Trước khi rút ví shopping, các mẹ hãy trả lời 5 câu hỏi này trước nha!

Khi đi chợ, siêu thị hay những trung tâm thương mại ngày cuối năm, các mẹ hay thấy rất nhiều những tấm biển “sale off 50%, 70%”. Mà toàn là mấy món đẹp, hấp dẫn không, nhìn vô là muốn có nó ngay lập tức. Nhưng các mẹ hãy xem xét kĩ, thở sâu và hỏi 5 câu này trước khi mở ví ra nha, đây là thời điểm nguy hiểm dẫn đến hiện tượng cháy túi lâm sàng đó. :3


1. Mình có thể mua được thứ này không?

Đây có vẻ như một câu hỏi thừa thãi. Nhưng để trả lời được thì không đơn giản đâu. Các mẹ có thể đang có tiền trong ví, nhưng chỗ tiền đó đều đã gắn với những dự định quan trọng và những việc phải làm khác rồi. Vậy nên không được phép xài hố qua khoản đó. Các mẹ cần phải lập danh sách chi tiêu những khoản cần thiết cho mỗi tuần hoặc mỗi tháng. Mẹ nên có giới hạn cho từng khoản, ví dụ như thời trang và giải trí. Có thể ghi ra giấy hoặc để riêng tiền vào các phong bì, nhưng dù bằng cách nào thì mục tiêu cũng là như nhau: Biết rõ mình có thể tiêu những gì từ trước khi đi mua sắm.

2. Mình có được gì từ món đồ đó?

Rất nhiều người đã từng mua một lốc “sữa giảm cân” hoặc “dầu xả dạng xịt” có thể nói cho các mẹ biết rằng chúng ta hoàn toàn có thể tiêu một đống tiền cho một thứ mà không lâu sau đó sẽ tiếc.

Mẹo để tránh những khoản chi gây hối hận như vậy là nghĩ lần thứ hai xem mình sẽ có được gì từ món đồ định mua. Thực ra không có món đồ nào là hoàn toàn tốt hoặc hoàn toàn xấu cả. Nhưng mẹ nên tìm sự hài lòng nho nhỏ mà mẹ cảm thấy thích thú nhất, ví dụ như một chai nước hoa xinh xinh, hoặc một buổi đi xem phim, và dùng chúng làm “thước đo” cho những khoản mua sắm khác.

Ví dụ, các mẹ hãy nghĩ: “Mình có vui hơn khi tiêu 200k cho đôi giày này không, hay là với 200k cho hai lần đi xem phim thì mình vui hơn?”. Và nếu các mẹ mua món đồ đó rồi, chỉ thấy vui lúc đó, còn về nhà lại thấy hết vui thì hố hàng rồi. :3

3. Mình đã chọn được mức giá gần như tốt nhất chưa?

Vội vàng mua sắm có một tác dụng phụ: Thường thì các mẹ phải trả nhiều tiền hơn mức cần thiết.

Trong lúc bốc đồng, mình cứ nghĩ như vậy là rẻ trong khi chưa nghiên cứu giá trước. Ví dụ đôi giày 250k, các mẹ thấy giảm giá rồi mà sao vẫn rẻ quá, thế là muốn mua. Nhưng các mẹ có nghĩ rằng thật ra họ ghi đã giảm 50% nhưng đó là giá bình thường họ bán không? Nếu hông tham khảo giá trước thì sao các mẹ biết được.

Không phải chỉ chúng ta mà rất nhiều người cũng mua đồ chỉ vì chúng đang giảm giá, không xem xét những nơi khác. Ví dụ, chỉ vì món này ở cửa hàng A đang giảm giá không có nghĩa là các mẹ không thể mua được nó với giá rẻ hơn ở cửa hàng B.

Vậy hãy “nhấn phanh” trước một khoản chi tiêu đủ lâu để ít nhất có được một hai mức giá ở các cửa hàng khác khác mà so sánh. Việc này chỉ đơn giản là vào mạng bằng điện thoại để tìm kiếm một tẹo thôi mà. Ngoài ra, việc có thêm thời gian để so sánh cũng là cách tốt để các mẹ bớt bốc đồng và có thể sẽ suy nghĩ kỹ hơn.

4. Mình sẽ tốn bao nhiêu thời gian để có số tiền đó?

Khi các mẹ đang “tối mắt” vì một món đồ (tưởng như) giá hời nào đó, thì chỉ một phép tính đơn giản cũng có thể khiến mắt mẹ sáng hơn: Nghĩ xem các mẹ có thể có được số tiền bằng với giá của món đồ bằng cách nào, và mất bao lâu. Ví dụ, nó sẽ bằng tiền ăn sáng + tiêu vặt trong 4 tuần; hoặc bằng tiền lương làm thêm (vất vả) trong 3 tuần - vậy các mẹ có chắc là mình sẽ mua nó nữa không?

5. Mình phải bỏ những gì để mua được nó?

Chúng ta không thể có đủ tiền để mua tất cả những gì chúng ta cần và muốn, nên mỗi khoản chi tiêu là một khoản “đổi chác”.


Mà nói thiệt là khi định mua hoặc muốn mua thứ gì đó rồi, các mẹ hay bỏ qua điều này lắm. Cách tốt nhất để không thể phớt lờ được nữa chính là một ngân sách riêng. Các mẹ nên đặt tiền vào những ngăn riêng của ví, hoặc lấy giấy kẹp riêng tiền ra, tùy vào việc khoản đó phải dùng làm gì. Như thế sẽ nhớ rõ hơn và tránh được việc chi tiêu vô tổ chức.

Nếu các mẹ biết rằng tiền mua cái áo (đang giảm giá) đó sẽ phải được lấy ra từ tiền đã để dành riêng để mua bộ DVD ca nhạc mà các mẹ đang rất mê mẩn, thì có thể sẽ nghĩ lại về cái áo. Và sau đó thì chẳng phải tiếc hùi hụi vì đã không mua nổi bộ DVD tuyệt cú mèo mà các mẹ mong chờ đã lâu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét