Get me outta here!

Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2019

Nhà khoa học đóng tàu nhắc Vinashin như một nỗi đau - DVO

Báo cáo tại đại hội, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội, ông Hoàng Hùng cho biết, kể từ khi thành lập đến nay Hội đã từ thành lập 35 chi hội KHKT công nghiệp tàu thủy tại các cơ sở sản xuất đóng mới và sửa chữa tàu của các ngành giao thông vận tải, quốc phòng, nông nghiệp...

Hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội của Hội cũng được quan tâm. Hội tham gia tư vấn các Luật theo yêu cầu của Quốc hội; tư vấn phản biện 12 bộ tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia cho Tổng cục dạy nghề ban hành áp dụng từ năm 2011..
Các đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ thiết kế các tàu hàng có trọng tải lớn từ 12.000 tấn đến 70.000 tấn, tàu chở container 1.200 TEU đến 1.700 TEU, tàu chở hóa chất, chở dầu...
"Hoạt động của Hội KHKT công nghiệp tàu thủy Việt Nam thời gian qua được Liên hiệp hội Việt Nam đánh giá có nhiều đóng góp cho sự phát triển về khoa học công nghệ nói chung và KHCN tàu thủy nói riêng", KS Hoàng Hùng nói.
Tại đại hội, nhiều ý kiến của giới khoa học ngành đóng tàu cũng được chia sẻ. Trong đó câu chuyện về sự thất bại của Vinashin được nhắc đến như một nỗi đau, một sự thất bại của ngành đóng tàu thời gian qua.
Ông Vũ Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam thì cho rằng, nên nhìn nhận đó như là "sự suy yếu của hội viên" để có những giải pháp phù hợp.
Đưa ra quan điểm của mình ông Trịnh Xương, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học - Công nghệ tàu thủy Việt Nam cho rằng cần phải nhìn nhận đúng vấn đề về những gì đã qua để có thể phát huy lợi thế một quốc gia về biển như Việt Nam, ngành đóng tàu cần được chú trọng hơn.
Đặc biệt ông Xương mong muốn các nhà khoa học cùng đóng góp trí tuệ, tiếng nói của mình để ngành có thể tạo được dấu ấn, góp phần thực sự vào sự phát triển của đất nước.
Ông Vũ Anh Tuấn cũng bày tỏ: để ngành đóng tàu có thể tận dụng được lợi thế, khả năng của những người đi trước cùng với kiến thức hiện đại, cần hơn nữa những tiếng nói phản biện của các nhà khoa học đóng tàu.
"Rất cần thông quan phản biện xã hội lấy lại hình ảnh, giá trị của ngành mà xã hội cần. Đây là cơ hội nên Hội cần tận dụng mạnh dạn nói hết tiếng nói của mình đóng góp cho các chính sách để thấy sự cần thiết của ngành công nghiệp trong lĩnh vực đóng tàu", ông Tuấn nhấn mạnh.
Bích Ngọc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét