Get me outta here!

Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2019

Năm 2015:Cắt kinh phí nếu tổ chức KHCN không tự chủ - DVO

Đây là ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức KH-CN công lập do Ủy ban KH-CN và Môi trường của Quốc hội và Bộ KH-CN vừa tổ chức ngày 6/3.

Chỉ đạo này được đưa ra sau 10 năm triển khai Nghị định 115/2005/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức KHCN công lập.
Trong khoảng thời gian này đã có 488/642 tổ chức KHCN công lập được phê duyệt Đề án thực hiện cơ chế tự chủ (đạt 76%), trước hạn cuối cùng 31/12/2013.
Trong đó, 295 tổ chức thuộc loại hình tự trang trải kinh phí hoạt động thường xuyên, 193 tổ chức sử dụng ngân sách Nhà nước theo phương thức khoán.
Từ năm 2015 các tổ chức KHCN không tự chủ sẽ bị cắt ngân sách
Từ năm 2015 các tổ chức KHCN không tự chủ sẽ bị cắt ngân sách
Theo Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Quốc Khánh, trên thực tế chỉ tổ chức KHCN có nhiều nguồn thu từ hoạt động KHCN và có lợi nhuận ổn định thì mới thực hiện triệt để được cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm.
"Những tổ chức KHCN có chức năng đặc thù, năng lực hạn chế, kết quả nghiên cứu không thể hoặc khó thương mại hóa, không có nguồn thu từ hoạt động dịch vụ đang rất khó khăn nếu phải thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, nhất là tự chủ về tài chính", ông Khánh nói.
Đến nay, hầu như chưa có tổ chức KHCN nào bị sáp nhập, giải thể do hoạt động yếu kém hoặc không thực hiện lộ trình tự chủ theo quy định của Nghị định 115.
Nhận định về nguyên nhân, Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân cho rằng khó khăn lớn nhất là nhận thức và ý chí hành động từ người đứng đầu các tổ chức KHCN đến lãnh đạo một số Bộ ngành, địa phương chưa đúng đắn, đầy đủ, thiếu quyết liệt, nghiêm túc trong triển khai.
Tuy nhiên, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: "Chúng ta không đặt ra mô hình tự chủ KHCN khác với thế giới. Mục đích tự chủ KHCN là để khắc phục những bất cập do bao cấp một thời gian rất dài dẫn đến sử dụng không hiệu quả nguồn lực đầu tư cho KHCN.
Không tạo được động lực để các thành phần ngoài Nhà nước đầu tư vào KHCN. Với cơ chế tự chủ, ngân sách Nhà nước cấp cho tổ chức KHCN sẽ theo cơ chế đặt hàng thay vì theo biên chế như hiện nay”.
Do đó ông nhấn mạnh: "Tự chủ sẽ buộc các nhà khoa học, các tổ chức nghiên cứu chủ động kiếm tiền tài trợ cho các công trình nghiên cứu, chuyển giao công nghệ. Nếu tổ chức không tự chủ sẽ bị cắt kinh phí".
Phương Nguyên (Tổng hợp)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét